Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
So sánh Đăng bạ chính (Principal Register) và Đăng bạ phụ (Supplemental Register) khi đăng ký nhãn hiệu ở USPTO
(Ngày đăng: 2024-06-06)

So sánh Đăng bạ chính (Principal Register) và Đăng bạ phụ

(Supplemental Register) khi đăng ký nhãn hiệu ở USPTO

 

Luật sư Lê Quang Vinh Bross & Partners

Email: vinh@bross.vn

 

Thế nào là Đăng bạ chính và Đăng bạ phụ?

 

Các nhãn hiệu xin đăng ký có khả năng phân biệt nguồn gốc thương mại của sản phẩm mang nhãn hiệu đó với sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh thì được USPTO cấp đăng ký bảo hộ dưới dạng Principal register (Đăng bạ chính). Khả năng phân biệt của nhãn hiệu ở đây được hiểu là nhãn hiệu đó thỏa mãn đồng thời cả 2 điều kiện: (a) khả năng tự phân biệt (nghĩa là không mô tả, lừa dối hoặc trái trật tự công cộng); và (b) không xung đột với quyền có trước của người khác (ví dụ không có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác).[1] Ví dụ: Apple và Samsung dùng cho điện thoại là 2 nhãn hiệu cùng thỏa mãn cả 2 điều kiện này.

 

Tuy nhiên, một số nhãn hiệu xin đăng ký lại không thỏa mãn cả 2 điều kiện để được đăng ký ở Đăng bạ chính nhưng chúng vẫn có thể có khả năng phân biệt sản phẩm của chủ đơn nên chúng có thể được USPTO chấp nhận cho đăng ký dưới dạng Đăng bạ phụ (Supplemental Register). Ví dụ: 2 nhãn hiệu Phinn dưới đây ban đầu đều nộp đơn đăng ký ở Đăng bạ chính nhưng USPTO từ chối nhãn hiệu (2) vì lý do Phinn mang tính mô tả (không có tính phân biệt) ngay cả khi phin – dụng cụ dùng pha café – được viết sai chính tả thành Phinn, trong khi nhãn hiệu (1) được chấp nhận đăng ký ở Đăng bạ chính nhưng bị giới hạn phạm vi bảo hộ bằng tuyên bố không được đòi quyền độc quyền sử dụng dấu hiệu "CAFÉ PHIN UONG" AND THE REPRESENTATION OF PHIN FILTER ngoài nhãn hiệu đăng ký.[2]

 

Nhãn hiệu đăng ký ở Đăng bạ chính

(1)

Nhãn hiệu đăng ký ở Đăng bạ phụ

(2)

Trademark image

Đăng ký US 5,519,759

Nhóm 30: Cà phê

A black letter on a white backgroundDescription automatically generated

 

 

Đăng ký US 5,488,360

Nhóm 30: Cà phê

 

So sánh sự giống và khác nhau giữa Đăng bạ chính và Đăng bạ phụ

 

Nhãn hiệu ở Đăng bạ phụ có nhiều hạn chế hơn so với nhãn hiệu ở Đăng bạ chính, chẳng hạn như phạm vi bảo hộ hẹp hơn nhiều so với nhãn hiệu ở Đăng bạ chính, cũng như bạn không thể đăng ký với kênh bán hàng Amazon Brand Registry nếu nhãn hiệu của bạn được đăng ký dưới dạng Đăng bạ phụ. Ích lợi và hạn chế giữa Đăng bạ chính và Đăng bạ phụ được thể hiện ở bảng so sánh sau:

 

So sánh ích lợi của Đăng bạ chính và Đăng bạ phụ

Đăng bạ chính

 

Đăng bạ phụ

 

Nhãn hiệu có được USPTO cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không?

Quyền sử dụng biểu tượng ®

Quyền khởi kiện ở Tòa án liên bang nếu bị sao chép

Nhãn hiệu có xuất hiện ở dữ liệu USPTO?

USPTO có dùng nhãn hiệu này làm căn cứ từ chối các nhãn hiệu tương tự dùng cho sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh được nộp sau?

Giả định pháp lý về quyền sở hữu nhãn hiệu

Không

Chặn hàng nhập khẩu xâm phạm nhãn hiệu ở biên giới hải quan

Không

Khả năng đăng ký ở Amazon Brand Registry

Không

 

Bross & Partners, một công ty sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) trong 3 năm liên tục (2021-2023) bởi Tạp chí Legal 500 Asia Pacific, rất giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài.

 

Vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; mobile: 0903 287 057; Zalo: +84903287057; Skype: vinh.bross; Wechat: Vinhbross2603.

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Xâm phạm nhãn hiệu trên vũ trụ ảo nhìn từ vụ Hermes vs. Mason Rothschild ở tòa án Hoa Kỳ
Thực tiễn giải quyết tranh chấp quyền tác giả ở Việt Nam, UK, Mỹ, EU và Trung Quốc
Cấp quyền nhân vật (merchandising rights) và các khía cạnh pháp lý cần lưu ý cho bên cấp quyền và bên nhận quyền
10 Key Changes in Enforcing Patent, Design, Trademark Rights via Administravive Measure under Revised Decree 99/2013/NĐ-CP
Qatar tham gia Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.