Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Kiểu dáng sản phẩm vẫn đăng ký được ở Liên Minh Châu Âu ngay cả khi sản phẩm mang kiểu dáng đó đã được bán công khai lên tới 12 tháng.
(Ngày đăng: 2015-04-02)

KHÁI LƯỢC VỀ BẢO HỘ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP TẠI LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU)

(Ngày đăng: 2015-04-02), sửa đổi và cập nhật ngày 11/12/2018)

 

Cái gì có thể được chấp nhận bảo hộ làm Kiểu dáng công nghiệp ở EU?

 

Khác với luật pháp của Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, đối tượng có thể được bảo hộ Kiểu dáng công nghiệp ở Liên minh Châu âu (tên tiếng Anh là European Union, viết tắt là EU) được hiểu rất rộng, cụ thể là bất kỳ sản phẩm nào dù được thực hiện bằng phương pháp công nghiệp hay thủ công nghiệp bao gồm bao bì sản phẩm (packaging), biểu tượng đồ họa (graphic symbols), kiểu dáng chữ (typeface) đều có khả năng được bảo hộ với tư cách là Kiểu dáng công nghiệp tại EU (gồm 28 nước thành viên) với điều kiện là các đối tượng kể trên phải mới (new hoặc novelty) và phải có đặc điểm riêng (individual characters).

 

Mặt khác, một điều rất thú vị và có lợi cho chủ sở hữu Kiểu dáng công nghiệp, mà rất khác biệt hẳn với luật Kiểu dáng công nghiệp của hầu hết các nước kể cả Việt Nam, là ngay cả khi Kiểu dáng công nghiệp đã được đưa ra thị trường trong vòng không quá 12 tháng thì nó vẫn có thể nộp đơn xin đăng ký Kiểu dáng công nghiệp mà không bị coi là mất tính mới.

 

Cơ quan có thẩm quyền đại diện cho EU xét nghiệm và cấp bằng độc quyền Kiểu dáng công nghiệp ở EU là Cơ quan sở hữu trí tuệ Cộng đồng chung Châu âu, tên tiếng Anh là European Union Intellectual Property Office, viết tắt là EUIPO (tên cũ trước đây là Cơ quan hài hòa hóa thị trường chung Châu Âu, tên tiếng Anh là “the Office for Hamonization in the Internal Market” hoặc viết tắt là OHIM).

 

Các dạng Kiểu dáng công nghiệp được chấp nhận bảo hộ ở EU

 

Những đặc trưng khác cần lưu ý

Hệ thống Kiểu dáng công nghiệp ở EU được vận hành tương tự như hệ thống Nhãn hiệu Cộng đồng (community trademark), theo đó nó cho phép chủ sở hữu Kiểu dáng công nghiệp có thể bằng một đơn, một ngôn ngữ, một lần trả phí duy nhất, có cơ hội sở hữu và độc quyền khai thác các sản phẩm mang Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ trên toàn lãnh thổ của 28 nước thành viên thuộc EU (Austria, Belgium, Bulgaria, Cyprus, Czech Republic, Denmark, Estonia, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Ireland, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Netherlands, Poland, Portugal, Romania, Slovakia, Slovenia, Spain, Sweden, United Kingdom[1] và Croatia).

 

EU vận hành song song cả 2 cơ chế bảo hộ Kiểu dáng, cụ thể là bảo hộ Kiểu Dáng Không Đăng Ký, tiếng Anh là Unregistered Community Design, viết tắt là UCD. Và loại thứ 2 là Kiểu Dáng Đã Đăng Ký, tiếng Anh là Registered Community Design, viết tắt là RCD.

 

UCD cho phép người sở hữu nó ngăn cấm người khác copy y hệt (identically copied[2]) UCD vào sản phẩm của bên thứ 3 trong thời hạn bảo hộ tối đa là 3 năm kể từ ngày UCD được công bố lần đầu tiên ra công chúng.

 

RCD cấp quyền độc quyền cho kỳ hạn bảo hộ đầu tiên là 5 năm kể từ ngày nộp đơn và được phép gia hạn thêm 4 lần, mỗi lần 5 năm hoặc tối đa lên tới 25 năm. Khác với UCD, không chỉ hành vi sao chép y hệt mà hành sao chép cơ bản (substantially copied) RCD cũng có thể bị coi là hành vi xâm phạm quyền độc quyền RCD.

 

EUIPO không tiến hành xét nghiệm nội dung, tức là không đánh giá liệu RCD có tính mới hay không vì vậy nhìn chung hầu hết các đơn đăng ký Kiểu dáng đều được cấp bằng độc quyền KDCN bởi EUIPO.

 

Tranh chấp về hiệu lực của RCD sẽ được giải quyết như thế nào?

 

Bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến tính mới (new hoặc novelty) hoặc đặc điểm riêng (individual characters) đều chỉ được giải quyết sau khi RCD đã được đăng ký bằng cách nộp đơn khởi kiện tại các tòa án quốc gia hoặc tại EUIPO (điều này hoàn toàn khác với Nhãn hiệu Cộng đồng khi mà cho phép bên thứ 3 có thể nộp đơn phản đối trước khi Nhãn hiệu Cộng đồng được cấp đăng ký). Nói một cách khác, bất kỳ bên thứ 3 nào cũng có quyền nộp đơn yêu cầu EUIPO tuyên bố RCD vô hiệu dựa trên căn cứ pháp lý phổ biến là RCD đó không có tính mới vào thời điểm nó được nộp cho EUIPO.

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực hỗ trợ khách hàng đăng ký bảo hộ Kiểu dáng công nghiệp ở EU cũng như có đủ khả năng hỗ trợ giải quyết các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và EU.

 


[1] United Kingdom vẫn được xem như còn nằm trong EU cho đến khi quy trình Brexit phát sinh hiệu lực

[2] Theo Điều 5 và điều 7(2)(b) COUNCIL REGULATION (EC) No 6/2002 ngày 12/12/2001, Kiểu dáng trùng (identical design) được hiểu là kiểu dáng mà các đặc điểm tạo dáng của nó chỉ khác biệt về chi tiết không đáng kể

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khái lược về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Cộng đồng Chung Châu Âu (EU)
Client Alert: Promptly re-register your endorsed trademark (brand name) in Burma immediately starting from January 2020 to avoid losing your brand name due to newly changed “First to File Rule” by the Myanmar New Trademark Law of 2019
Hãy nhanh chóng đăng ký lại thương hiệu của mình đã đăng ký ở Myanmar ngay từ 1/1/2020 để tránh bị tác động bất lợi bởi quy tắc mới “ai đến trước cấp trước” theo Luật nhãn hiệu mới của Myanmar số 03/2019
Đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Iceland (Ai-xơ-len) – thông tin cơ bản đáng chú ý
Thông tin cơ bản cần lưu ý khi chỉ định Ấn Độ trong đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) ở Malaysia – thông tin cơ bản cần lưu ý
QUY TẮC ĐẶC BIỆT CẦN LƯU Ý VỀ NỘP BẰNG CHỨNG SỬ DỤNG NHẰM DUY TRÌ HIỆU LỰC CỦA NHÃN HIỆU/THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐĂNG KÝ Ở HOA KỲ (PHẦN 1)
QUY TẮC ĐẶC BIỆT CẦN LƯU Ý VỀ NỘP BẰNG CHỨNG SỬ DỤNG NHẰM DUY TRÌ HIỆU LỰC CỦA NHÃN HIỆU/THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐĂNG KÝ Ở HOA KỲ (PHẦN 2)
MỘT SỐ THAY ĐỔI CỦA LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ MÊ-HI-CÔ (MEXICO) CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 10 THÁNG 8 NĂM 2018
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TRUNG QUỐC

International Registrations
LAOS
CAMBODIA
MYANMAR
CHINA
INDONESIA
MALAYSIA
SINGARPORE
BRUNEI
PHILIPPINES
THAILAND
HONG KONG
TAIWAN
USA
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go