Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
THƯƠNG HIỆU CÁ SẤU NỔI TIẾNG CỦA LACOSTE BỊ ĐÌNH CHỈ HIỆU LỰC VÌ KHÔNG SỬ DỤNG Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
(Ngày đăng: 2018-12-02)

vinh@bross.vn

 

Theo trang brandsvietnam.com, Lacoste được coi là một trong những hãng thời trang đắt nhất trên thị trường, đánh bật hãng Ralph Lauren và các đối thủ nặng kí khác trong phân khúc thời trang luxury.[1] Còn theo trang Elle.vn, Lacoste không chỉ đơn thuần là một thương hiệu thời trang, mà đã trở thành một hình tượng của nền văn hóa đương đại nước Pháp. Ngày nay, thương hiệu “Cá Sấu” dường như trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong bất kì tủ quần áo nào của mọi lứa tuổi.[2]

 

Lacoste sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau trong đó gồm Lacoste, logo hình con Cá Sấu và các thương hiệu này đều đã đăng ký bảo hộ ở nhiều nước trong đó bao gồm cả Việt Nam. Để ngăn chặn khả năng đối thủ hoặc các bên thứ 3 nộp đơn đăng ký và sử dụng logo hình con Cá Sấu cho các sản phẩm/dịch vụ khác với mãng kinh doanh cốt lõi của mình là hàng may mặc thời trang như quần áo, túi xách, mũ nón, Lacoste đã đăng ký thành công nhiều nhãn hiệu theo hệ thống Madrid chứa hình con Cá Sấu theo chẳng hạn như bảng sau:

 

Nhãn hiệu

Số đăng ký/

Ngày đăng ký

Chủ nhãn hiệu/

Địa chỉ

Sản phẩm/Nhóm

        

808033

06/05/2003

LACOSTE 

23-25 rue de Provence 

F-75009 PARIS, Pháp

 

44 nhóm

(từ nhóm 1-45

trừ nhóm 08)

 

437001

25/04/1978

 

 

42 nhóm

(từ nhóm 1-42)

 

Bất luận hình con Cá Sấu của Lacoste nêu trên có thể được xem là khá nổi tiếng ở Việt Nam, Bross & Partners đã hỗ trợ khách hàng chấm dứt hiệu lực từng phần thành công 2 nhãn hiệu trên, cụ thể là chấm dứt hiệu lực của 2 nhãn hiệu này ở 2 nhóm 32 & 33 tại Việt Nam vì lý do Lacoste không sử dụng 2 nhãn hiệu Cá Sấu cho sản phẩm 32 & 33. Vụ việc này khởi nguồn từ việc Bross & Partners đại diện cho khách hàng nộp 2 đơn đăng ký nhãn hiệu (chữ) Cá Sấu và Crocodile cho đồ uống không cồn, bia, rượu ở nhóm 32 & 33 và bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối vì gây nhầm lẫn với hình con Cá Sấu của Lacoste nêu trên, vi phạm điều 74(2)(e) Luật Sở hữu trí tuệ

 

Theo điều 95(1)(d) Luật sở hữu trí tuệ bên thứ 3 có thể yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu đã đăng ký nếu nhãn hiệu đó không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn 5 năm liên tục trước ngày bên thứ 3 nộp đơn yêu cầu chấm dứt hiệu lực. Cũng theo điều 95 kể trên thì chỉ có 2 trường hợp được coi là ngoại lệ không áp dụng quy định này là: (a) có lý do chính đáng dẫn tới việc chủ nhãn hiệu không thể sử dụng nhãn hiệu, hoặc (b) việc sử dụng nhãn hiệu đó trong thương mại được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất 3 tháng tính đến ngày nộp đơn chấm dứt hiệu lực bởi bên thứ 3.

 

Vì Lacoste không trả lời cũng như không nộp bằng chứng sử dụng cho Cục Sở hữu trí tuệ nên Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-SHTT tuyên bố đình chỉ (chấm dứt) hiệu lực một phần của nhãn hiệu “Crodile Devices” trong đơn đăng ký quốc tế số 808033 và 437001 đối với phần mở rộng lãnh thổ của Việt Nam. Dựa vào Quyết định này Bross & Partners đã giúp khách hàng giành được thành công 2 đăng ký bảo hộ cho thương hiệu Cá Sấu và Crocodile theo các GCNĐKNH số 286079 và 286080

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu hỗ trợ khách hàng trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài bao gồm cả Mỹ, EU, Canada, Trung Quốc, Thailand…

 

Bookmark and Share
Relatednews
TÌM HIỂU THỰC TIỄN ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC “KHÔNG BẢO HỘ RIÊNG” HAY CÒN GỌI LÀ “DISCLAIMER” LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU Ở VIỆT NAM VÀ NHỮNG BẤT CẬP ĐÁNG CHÚ Ý
THỰC TIỄN VẬN DỤNG QUY TẮC “KHÔNG BẢO HỘ RIÊNG” HAY CÒN GỌI LÀ “DISCLAIMER” ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU Ở CƠ QUAN SÁNG CHẾ VÀ NHÃN HIỆU HOA KỲ (USPTO)
Luật sư Lê Quang Vinh, Bross & Partners chia sẻ với nhà báo Nguyễn Trọng Hùng - Đài Truyền hình Hà Nội về vấn đề sở hữu trí tuệ của Giải Đua Xe Công Thức 1 (Grand Prix F1) sắp diễn ra ở Việt Nam năm 2020
Không thể tùy ý định đoạt tài sản sở hữu trí tuệ đã mua đứt hay là nghịch lý phát sinh từ xung đột nội sinh giữa quyền nhân thân và quyền tài sản nhìn từ 2 vụ tranh chấp bản quyền tác giả ở Pháp và Canada
(Phần 4/4) Tìm hiểu nhanh bức tranh toàn cảnh pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam dưới dạng hỏi đáp
(Phần 3/4) Tìm hiểu nhanh bức tranh toàn cảnh pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam dưới dạng hỏi đáp
Thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống ở Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua và những thách thức cần lưu ý
Delighted to announce that BROSS & PARTNERS’ Intellectual Property Practice is ranked as Tier 2 by Benchmark Litigation Asia-Pacific 2019
(Phần 1/4) Tìm hiểu nhanh bức tranh toàn cảnh pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam dưới dạng hỏi đáp
(Phần 2/4) Tìm hiểu nhanh bức tranh toàn cảnh pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam dưới dạng hỏi đáp
(PHẦN 4/4) HIỂU TOÀN DIỆN PHÁP LUẬT BẢN QUYỀN TÁC GIẢ VÀ QUYỀN LIÊN QUAN CỦA VIỆT NAM DƯỚI DẠNG HỎI ĐÁP

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go