Bross & Partners hỗ trợ Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên hủy bỏ hiệu lực
thành công thương hiệu G7 Coffee bị đăng ký trái phép ở lãnh thổ Iceland (Ai-xơ-len) vì lý do không trung thực (bad faith)
Email to: vinh@bross.vn
Nhãn hiệu bị đề nghị hủy hiệu lực
|
Thương hiệu có
danh tiếng cao của Trung Nguyên
|
Số đăng ký: V0104716 nộp ngày 12/5/2017[1]
Ngày công bố: 31/8/2018
Nhóm 30: cà phê, cà phê bột, cà phê hòa tan
|
Đăng ký Mỹ số: 5,511,206[2]
Ngày đăng ký: 10/07/2018
Nhóm 30: cà phê bột, cà phê hòa tan
Nhóm 43: Quán café,
quán café tự phục vụ, nhà hàng
Chủ nhãn hiệu: Công ty CP đầu tư Trung Nguyên
|
Như chúng tôi đã cung cấp thông tin ở bài viết trước là các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn một trong hai cách bảo hộ thương hiệu của mình ở cơ quan sở hữu trí tuệ Iceland (ISIPO): (a) nộp đơn đăng ký quốc gia theo cách truyền thống thông qua một công ty luật địa phương ở Iceland, hoặc (b) nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu chỉ định Iceland (mã quốc gia IS đòi phí riêng – invidual fee- 270CHF)[3].
Tháng 8 năm 2018, đại diện pháp lý cho Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên – chủ sở hữu thương hiệu café nổi tiếng G7, Bross & Partners phát hiện thấy nhãn hiệu “G7 Coffee Instant coffee & hình” được công bố trên công báo sở hữu công nghiệp của Iceland dưới tên của một cá nhân mà không có sự đồng ý của Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên.
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, phối hợp với hãng luật địa phương ở Iceland, Bross & Partners đã nộp đơn phản đối và yêu cầu đình chỉ hiệu lực của nhãn hiệu G7 đã công bố ở Iceland vì lý do hành vi nộp đơn của người nộp đơn là không trung thực (bad faith) đi ngược lại tập quán lành mạnh trong kinh doanh bằng một số lập luận chính như sau:
(1) Sản phẩm cà phê hòa tan mang nhãn hiệu G7 được chính thức ra mắt tại sự kiện Lễ hội cà phê tổ chức tại Dinh Độc Lập, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 23 tháng 11 năm 2003, nơi thu hút hàng ngàn người tham gia. Điểm nổi bật của lễ hội là thử mù (blind test) yêu cầu khoảng 11.000 người tham gia chọn ra loại cà phê hòa tan mà họ yêu thích trong số 2 sản phẩm gồm thương hiệu G7 và kết quả là thương hiệu G7 đã giành được 89% phiếu bầu[4].
(2) Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu G7 được cấp đăng ký lần đầu số 61841 ở Việt Nam và G7 cũng đã đăng ký thành công ở 64 quốc gia và khu vực ở khắp nơi trên thế giới dưới hình thức đăng ký quốc gia và đăng ký quốc tế (chẳng hạn như đăng ký quốc tế theo hệ thống Madrid số 850804, 1086061 và 1028546), cụ thể:
(a) Châu Á: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Armenia, Trung Quốc, Iran, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Tajikistan, Uzbekistan.
(b) Châu Âu: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Liên minh châu Âu, Albania, Azerbaijan, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Belarus, Thụy Sĩ, Monaco, Cộng hòa Moldova, Romania, Serbia, Liên bang Nga, San Marino, Ukraine, Croatia, Liechtenstein.
(c) Châu Mỹ: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Canada, Cuba, Mexico, Chile
(d) Châu Đại Dương: Úc, New Zealand.
(e) Châu Phi: Algeria, Ai Cập, Liberia, Morocco.
(3) Ngày 25 tháng 12 năm 2012, Bross & Partners phối hợp với hãng luật ở Trung Quốc hỗ trợ Trung Nguyên hủy bỏ hiệu lực thành công đối với nhãn hiệu “G7 Coffee Highland ca phe & hình” theo đăng ký số 6840467 ở Trung Quốc do Guangxi Dongxing Yanhuang Food Co., Ltd đăng ký trái phép bằng quyết định của Ban giải quyết tranh chấp nhãn hiệu của Trung Quốc, viết tắt là TRAB [TRAB No. (2012) 50717][5]
(4) Bằng quá trình sử dụng liên tục, lâu dài và rộng rãi trong hơn 15 năm qua nhãn hiệu G7 đã đạt được danh tiếng và uy tín cao bởi không chỉ người tiêu dùng ở Việt Nam mà còn cả công chúng nước ngoài thông qua nhiều bằng chứng, chẳng hạn như G7 coffee được chọn vào danh sách 50 thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam được giới thiệu bởi Charming Vietnam Food Fair được điều hành bởi NTUC Fair Price – hệ thống đại siêu thị lâu đời và lớn nhất Singapore[6], hoặc ngày 9/10/2018, thương hiệu G7 coffee được JD.com trao tặng giải “Achievement of the Year” bởi JD.COM, một trong hai trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc được xếp hạng bởi Fortune Global 500 về thương mại điện tử[7].
Trên cơ sở bằng chứng, danh tiếng và lập luận xác đáng đã nộp, ngày 31/10/2019 ISIPO ban hành Quyết định số 13/2019 chấp nhận đơn phản đối, tạm thời đình chỉ hiệu lực của nhãn hiệu G7 coffee theo đăng ký số V0104716 vì lý do người nộp đơn đã nộp đơn dưới dạng không trung thực xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên. Theo luật của Iceland, Quyết định số 13/2019 sẽ có hiệu lực chính thức nếu không có khiếu nại nào lên Hội đồng giải quyết khiếu nại (Board of Appeals) của Cơ quan sở hữu trí tuệ Ai-xơ-len được nộp bởi người nộp đơn trong vòng 2 tháng hoặc trước ngày 31/12/2019. Và hệ quả pháp lý của việc đình chỉ hiệu lực có hiệu lực pháp luật là nhãn hiệu G7 Coffee chính chủ được nộp sau (có ngày ưu tiên muộn hơn) bằng con đường nộp đơn quốc gia (xem Hình 1 bên dưới) sẽ tự động được cấp bảo hộ ở Iceland:
Hình 1: Đơn đăng ký nhãn hiệu G7 coffee nộp ngày 6/11/2018 theo đơn số V0111018 bởi chính chủ nhãn hiệu ở Iceland
Hình 2: Ảnh chụp Quyết định số 13/2019 của ISIPO về việc đình chỉ hiệu lực G7 Coffee ở Iceland (bằng tiếng Ai-xơ-len)
Bross & Partners giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, phản đối cấp, yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu ở nước ngoài như ở Iceland, Châu Âu, Mỹ, Cambodia, Thailand. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057, 84-4-3555 3466
Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.
[2] G7 Coffee là thương hiệu cà phê nổi tiếng ở Việt Nam của Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên. Sản phẩm cà phê mang thương hiệu G7 Coffee được xuất khẩu đi hàng chục quốc gia trên thế giới thuộc mọi khu vực trên thế giới như EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada,…Nhãn hiệu G7 Coffee được bảo hộ ở Việt Nam theo đăng ký số 171847 ngày 15/09/2011 và cũng được bảo hộ ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A0_ph%C3%AA_G7