Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Brazil thông qua hệ thống đăng ký thương hiệu toàn cầu Madrid - thông tin hữu ích bạn cần biết
(Ngày đăng: 2019-11-25)

Đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Brazil thông qua hệ thống

đăng ký thương hiệu toàn cầu Madrid  - thông tin hữu ích bạn cần biết

 

Email to: vinh@bross.vn

 

Việc Brazil (còn được gọi là Brasil hoặc Bra-xin) tham gia Nghị định thư Madrid (Madrid Protocol) kể từ ngày 2/10/2019[1] là cơ hội để các cá nhân hoặc doanh nghiệp có quốc tịch Việt Nam có thể bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) của mình ở thị trường Brazil bằng một trong hai cách: (a) nộp đơn đăng ký quốc gia theo cách truyền thống, hoặc (b) nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu chỉ định Brazil theo mã quốc gia BR. Brazil là quốc gia có tuyên bố gửi WIPO yêu cầu hưởng phí riêng (individual fee) ở mức 293CHF/nhãn hiệu/nhóm nhưng yêu cầu lần 1 là 105CHF và lần 2 khi nhãn hiệu được chấp thuận bảo hộ là 188CHF

 

Trường hợp đăng ký nhãn hiệu ở Brasil bằng con đường nộp đơn quốc gia

 

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) ở Brazil bằng nộp đơn quốc gia có thể tóm được nhanh như sau:

 

  1. Đơn đăng ký nộp cho Cơ quan sở hữu công nghiệp quốc gia, tên tiếng Bồ Đào Nha là Instituto Nacional da Propriedade Industrial, viết tắt là INPI gồm 3 thông tin chủ yếu: người nộp đơn (cá nhân hoặc pháp nhân), mẫu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ; danh mục sản phẩm, dịch vụ kèm theo nhóm theo bảng phân loại Nice; giấy ủy quyền ký đơn giản.
  2. INPI sẽ xét nghiệm nhãn hiệu đã nộp về cả về hình thức và nội dung nếu đáp ứng sẽ cho phép công bố nhãn hiệu xin đăng ký trên công báo sở hữu công nghiệp để bên thứ 3 phản đối trong vòng 60 ngày
  3. Hết thời hạn phản đối mà không có bên thứ ba phản đối thì INPI sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực 10 năm tính từ ngày cấp. Tuy nhiên, việc thẩm định đơn ở Brazil là rất chậm chạp, có thể mất từ 3-4 năm mới có thể giành được văn bằng bảo hộ ngay cả khi đơn đăng ký không gặp trở ngại.

 

Trường hợp đăng ký nhãn hiệu vào Brasil bằng con đường nộp đơn quốc tế

 

Các vấn đề pháp lý cơ bản mà Brazil tuyên bố khi gia nhập Madrid Protocol gồm:

 

  1. Thời hạn từ chối tạm thời đối đơn đăng ký quốc tế chỉ định Brazil là 18 tháng hoặc cũng có thể nhiều hơn 18 tháng nếu có phản đối của bên thứ ba; 
  2. Các đăng ký quốc tế chỉ định và bảo hộ ở các nước thành viên khác trước ngày 2/10/2019 – ngày mà Nghị định thư Madrid có hiệu lực đối với Brazil sẽ không thể được dùng để mở rộng lãnh thổ lãnh thổ vào Brazil
  3. Brazil không chấp nhận đăng ký cấp quyền sử dụng (hợp đồng li-xăng) nhãn hiệu thông qua hệ thống Madrid mà yêu cầu các bên liên quan phải thực hiện thủ tục này tại INPI tuân thủ các yêu cầu về hình thức và điều kiện theo luật pháp của Brazil 
  4. Brazil không chấp nhận tách đơn hoặc hợp nhất đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế vì luật quốc gia không có quy định như vậy
  5. Giống như Nhật Bản và Cuba, Brazil tách phí riêng làm 2 lần, lần thứ nhất yêu cầu trả phí Chính Phủ lúc nộp đơn quốc tế hoặc lúc chỉ định tiếp theo, và lần thứ hai khi Brazil gửi thông báo cho Văn phòng quốc tế của WIPO tuyên bố bảo hộ và yêu cầu nộp phí
  6. Ngôn ngữ nộp đơn được chấp nhận: tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha

 

Các vấn đề pháp lý cần đặc biệt lưu ý khi bảo hộ nhãn hiệu ở Brazil bằng con đường quốc tế:

 

  1. Thông tin chung: Bạn có thể xin bảo hộ các loại nhãn hiệu ở Brazil bao gồm cả nhãn hiệu ba chiều. Brazil không chấp nhận bảo hộ các nhãn hiệu phi truyền thống như nhãn hiệu mùi (scent mark), nhãn hiệu âm thanh (sound mark) và nhãn hiệu đơn màu (chỉ gồm 1 màu sắc).

 

Đối với nhãn hiệu tập thể (collective mark) và nhãn hiệu chứng nhận (certification mark), bạn cần phải cung cấp: (a) quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận theo ngôn ngữ nước xuất xứ kèm theo bản dịch tiếng Bồ Đào Nha trong vòng 60 ngày kể từ ngày INPI ra thông báo từ chối tạm thời, (b) chủ thể được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể và điều kiện để được nhận sự cho phép sử dụng đó, (c) hệ quả của việc sử dụng không đúng nhãn hiệu bao gồm cả phạt vi phạt, và (d) quyền và trách nhiệm của chủ nhãn hiệu đối với chủ thể sử dụng nhãn hiệu không đúng cách.

 

 

Về phân nhóm hàng hóa, dịch vụ: Brazil chấp nhận bảng phân loại Nice (version 11) và cũng có thể chấp nhận mô tả chung của mỗi nhóm (heading class) miễn là chúng không quá rộng và mơ hồ

 

Người nộp đơn phải tuyên bố hoạt động kinh doanh của mình là hợp pháp theo chỉ dẫn ở các form MM2, MM4 và MM5 ở footnote 8, 9 và 2 tương ứng

 

  1. Xét nghiệm và từ chối tạm thời: Brazil xét nghiệm nhãn hiệu trên cả căn cứ từ chối tuyệt đối và căn cứ từ chối tương đối[2] trong vòng 18 tháng kể từ ngày thông báo (date of recording) bởi WIPO. Trường hợp nhãn hiệu quốc tế bị từ chối tạm thời, chủ đơn quốc tế phải thuê luật sư địa phương thay mặt trả lời trong vòng 2 tháng.

 

  1. Phản đối đơn quốc tế: INPI sẽ công bố lại đăng ký quốc tế trên website của nó trong vòng 60 ngày nhằm mục đích phản đối[3] bởi bên thứ ba. Bất kỳ bên thứ 3 nào cũng có quyền nộp đơn phản đối trong thời hạn 60 ngày nêu trên.

 

Việc xét nghiệm đơn bởi INPI và việc nộp đơn phản đối là song song với nhau, nghĩa là bất kể có phản đối bởi bên thứ ba hay không hoặc có phản đối của bên thứ mà mà chủ nhãn hiệu không trả lời thì INPI vẫn xét nghiệm trước khi ban hành thông báo từ chối tạm thời dựa trên phản đối hoặc thông báo từ chối tạm thời hoặc tuyên bố cấp bảo hộ

  1. Cả đơn phản đối và trả lời phản đối đều phải được làm bằng tiếng Bồ Đào Nha, phải nộp lệ phí Chính phủ và phải được đại diện bởi luật sư địa phương được hành nghề trước INPI nếu chủ nhãn hiệu đăng ký quốc tế có quốc tịch nước ngoài.

 

Bross & Partners rất giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng đăng ký thành công nhãn hiệu ở hàng chục quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, EU, Hàn Quốc. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bằng năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu (thương hiệu) và tên miền internet.

 

 


[2] Từ chối tuyệt đối (absolute grounds for refusal), còn có cách gọi khác là Điều kiện 1 hoặc Tiêu chuẩn pháp lý bắt buộc thứ nhất, có nghĩa là đi đánh giá khả năng tự phân biệt của nhãn hiệu xin đăng ký, tức là đánh giá khả năng đáp ứng nhằm đánh giá liệu nhãn hiệu xin đăng ký tự nó có được coi là chức năng nhãn hiệu (chức năng phân biệt) hay không. Hiểu một cách đơn giản nhãn hiệu tra cứu đó sẽ bị xem là không có chức năng nhãn hiệu nếu nó là dấu hiệu mô tả công dụng, chức năng, thành phần, tính chất hoặc các thuộc tính khác của hàng hóa/dịch vụ.

 

Từ chối tương đối (relative grounds for refusal), còn có cách gọi khác là Điều kiện 2 hoặc Tiêu chuẩn pháp lý bắt buộc thứ hai, có nghĩa là đi đánh giá khả năng tương tự gây nhầm lẫn của nhãn hiệu xin đăng ký với các nhãn hiệu có trước trước khi kết luận liệu nhãn hiệu xin đăng ký, giả sử được chấp nhận bảo hộ, thì có xung đột hoặc gây nhầm lẫn với các quyền của người khác tồn tại trước hay không. Xem thêm về Điều kiện 1Điều kiện 2 tại link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/2-TIEU-CHUAN-PHAP-LY-BAT-BUOC-VA-6-YEU-TO-XAC-DINH-KHA-NANG-NHAM-LAN-HOAC-KHONG-GAY-NHAM-LAN-KHI-DANG-KY-NHAN-HIEU-HOAC-THUONG-HIEU-O-VIET-NAM-CO-THE-BAN-CHUA-BIET

[3] Xem website chứa thông tin nhãn hiệu đăng ký quốc tế được công bố lại: https://www.hugverk.is/

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go