Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Nhãn hiệu xin đăng ký dù chỉ tương tự về hình thức thể hiện so với nhãn hiệu có trước cũng có thể bị xem là đủ có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại
(Ngày đăng: 2019-09-10)

Nhãn hiệu xin đăng ký dù chỉ tương tự về hình thức

thể hiện so với nhãn hiệu có trước cũng có thể bị xem là đủ có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại

 

Email to: vinh@bross.vn

6 yếu tố đánh giá khả năng gây nhầm lần

 

Như chúng tôi đã tổng hợp ở bài viết trước, để quyết định có “tương tự tới mức gây nhầm lẫn” hay  “không tương tự tới mức gây nhầm lẫn” khi đánh giá nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước, cần phải xem xét 6 yếu tố[1]:

  1. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về cấu trúc (cấu tạo) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng);
  2. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về cách phát âm (cách đọc) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước
  3. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về nội dung (ý nghĩa) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước
  4. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về hình thức thể hiện (cách thức trình bày gồm cả trình bày bằng đồ họa, mỹ thuật,…) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước
  5. Hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu xin đăng ký trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu có trước hay không
  6. Nhãn hiệu xin đăng ký và nhãn hiệu đối chứng phải được đánh giá tổng thể (global assessment) trong đó bao gồm cả việc đánh giá mức độ phân biệt của nhãn hiệu có trước, thành phần mạnh hoặc yếu, yếu tố chính yếu hoặc thứ yếu cấu thành các nhãn hiệu

 

Chỉ tương tự về hình thức thể hiện cũng có thể đủ có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại

 

Nhãn hiệu xin đăng ký

(bị phản đối)

Nhãn hiệu có trước

(đang được bảo hộ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đơn 4-2014-11567

Nhóm 30: Cà phê, đồ uồng cà phê có sữa

 

Đăng ký số 10790

Đăng ký số 10791

 

Đăng ký số 66625

Đăng ký số 191181

Bross & Partners đại diện pháp lý cho chủ sở hữu các thương hiệu (nhãn hiệu) Vinacafe (ở cột bên phải) ngăn chặn thành công đơn đăng ký nhãn hiệu bị phản đối (ở cột bên trái) bằng lập luận rằng ngay cả khi chỉ có sự tồn tại của yếu tố 4 – tương tự về hình thức trình bày (hình thức thể hiện) – cũng đủ cấu thành khả năng gây nhầm lẫn vì:

  1. Nhãn hiệu bị phản đối chứa cách thiết kế dấu hiệu (yếu tố) hay còn gọi là hình thức thể hiện của chữ “Vinamorning cafe” tương tự với cách thiết kế (hình thức thể hiện) của chữ ” Vinacafé”, cụ thể là: (i) chữ ”V” trong nhãn hiệu bị phản đối có thiết kế giống hệt chữ ”V” trong nhãn hiệu có trước ” Vinacafé” trong các đăng ký số 10790, 10791, 66625 và 191181; (ii) phần chữ ”Vinamorning” được viết dưới dạng cùng phông chữ đậm, màu trắng, viền đen có đổ bóng đen và thiết kế dạng vòng cung giống hoàn toàn với thiết kế chữ trong nhãn hiệu ”Vinacafé”/đăng ký 66625.
  2. Nhãn hiệu bị phản đối được thiết kế theo kiểu sao chép (copycat) kiểu thiết kế chữ ”Vinacafé” mà bản thân kiểu thiết kế chữ ”Vinacafé” gắn liền với bao bì sản phẩm”Vinacafé” đã được sử dụng rộng rãi và được nhiều người biết đến không chỉ tại Việt Nam mà còn ở hàng chục quốc gia trên thế giới, cụ thể kiểu thiết kế này được sử dụng chính thức từ năm 1993 và đã được sử dụng thống nhất trên tất cả các bao gói sản phẩm cà phê hòa tan của Vinacafé Biên Hòa từ năm 1993 đến nay
  3. Sản phẩm mang hình thức thể hiện của nhãn hiệu có trướcVinacafé” thể hiện trên các sản phẩm của chủ nhãn hiệu có trước cũng đã được bán và đăng ký bảo hộ thành công ở 51 quốc gia trên thế giới theo đăng ký quốc tế số 776188. Và sau này, dù có thay đổi hệ thống nhận diện nhưng thực tế là hình thức thể hiện của chữVinacafé” vẫn không thay đổi theo đăng ký quốc tế số 1117010[2]
  4. Hình thức thể hiện của nhãn hiệu bị phản đối tương tự với hệ thống nhận diện thương hiệu của nhãn hiệu của trước, cấu thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng uy tín của nhãn hiệu có trước trong khi nhãn hiệu có trước có uy tín cao do được sử dụng và công nhận rộng rãi

Nhãn hiệu bị phản đối

Nhãn hiệu sử dụng rộng rãi

và được nhiều người biết đến

Đơn 4-2014-11567

Nhóm 30: Cà phê, đồ uồng cà phê có sữa

 

 

 

 

       

  1. Xét trên tiêu chí “đặc điểm của đối tượng tiêu thụ hàng hóa và mức độ chú ý của người tiêu dùng khi lựa chọn, mua bán hàng hóa“, có thể thấy những sản phẩm cà phê gói (hoặc hộp) không phải là sản phẩm gây sự chú ý lâu cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, đồng thời, đối tượng tiêu thụ sản phẩm cà phê là đối tượng tiêu thụ đa dạng gồm nhiều thành phần trong xã hội. Vì vậy, với việc đăng ký dấu hiệu “Vinamorning cafe, hình” cho sản phẩm cà phê như trên, sẽ có nguy cơ rất cao người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của bên bị phản đối là sản phẩm có cùng nguồn gốc thương mại với sản phẩm cà phê “Vinacafé” của Vinacafe Biên Hòa.

 

Đồng ý với lập luận của Bross & Partners Cục sở hữu trí tuệ bằng văn bản số 9341/SHTT-NH2 ngày 26/03/2018 từ chối bảo hộ toàn bộ đối với nhãn hiệu bị phản đối với lý do phần chữ ”Vinamorning” có cách trình bày tương tự gây nhầm lẫn với phần chữ ”Vinacafé” được bảo hộ theo các đăng ký số 10790, 10791, 66625, 191181 và 261293.

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.

 



[2] Theo Đăng ký quốc tế số 776188, nhãn hiệu ”Vinacafé” được bảo hộ tại 51 quốc gia  gồm: Albani, Armenia, Áo, Azerbaijan, Bosnia Herzegovina, Bulgaria, Bhutan, Benelux, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Cuba, Cyprus, Cộng hòa Czech, Đức, Algeria, Ai Cập, Tây Ban Nha, Pháp, Hungary, Croatia, Iran, Italy, Kenya, Kyrgyzstan, Hàn Quốc, Kazakhstan, Liechtenstein, Liberia, Lesotho, Latvia, Morocco, Monaco, Moldova, Macedonia, Mông Cổ, Mozambique, Namibia, Ba Lan, Bồ Đào nha, Rumani, Nga, Serbia, Sudan, Slovenia, Slovakia, San Marino, Syria, Swaziland, Tajikistan, Ukrane, Uzbekistan, Serbia và Monternego). Theo Đăng ký quốc tế số 1117010, ”Vinacafé” được bảo hộ tại 29 quốc gia: Áo, Úc, Bulgari, Benelux, Belarus, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Cuba, Cộng hòa Czech, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Hungary, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mongternego, Ba Lan, Bồ Đào nha, Rumani, Nga, Thụy Điển, Singapore, Slovenia, Slovakia, Ukraina, Mỹ và Cộng đồng Châu Âu.

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ kinh điển thứ 2 ở Việt Nam: X-Men vs. X-Men
A little bit excited when Bross & Partners’ intellectual property practice has been upgraded as “recommended” by the AsiaLaw Profiles 2019 rankings
“Khả năng gây nhầm lẫn” chỉ tồn tại dựa trên kết quả của đánh giá tổng thể nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước
Merely Similar in terms of Form of Expression May Suffice Likelihood of Confusion
The Complexity in Determining “Likelihood of Confusion” Viewed from the Classic “Truong Sinh” Trademark Infringement Lawsuit in Vietnam
Quảng cáo với từ khóa chứa nhãn hiệu của người khác có bị xem là “sử dụng nhãn hiệu trong thương mại” hay không trước khi kết luận có hành vi xâm phạm quyền độc quyền nhãn hiệu (thương hiệu) dựa trên sự tồn tại của “khả năng gây nhầm lẫn”?
Tính phức tạp trong việc xác định “khả năng gây nhầm lẫn” nhìn từ vụ tranh chấp kinh điển giữa hai thương hiệu (nhãn hiệu) Trường Sinh ở Việt Nam
Thực tiễn vận dụng quy tắc đánh giá 6 yếu tố để quyết định có hay không có khả năng gây nhầm lẫn nhìn từ vụ “The Body Shop” vs. “The Beauty Shop” ở Việt Nam
HÃY CẨN TRỌNG KHI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU (THƯƠNG HIỆU) CÓ CẤU TẠO CHỈ GỒM CHỮ SỐ HOẶC CHỮ SỐ KẾT HỢP VỚI DẤU HIỆU CHỮ MÔ TẢ
VIETNAM TO FIRSTLY ISSUE ITS NATIONAL INTELLECTUAL PROPERTY STRATEGY WITH VISIONS TO 2030

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go