QUYỀN ĐỘC QUYỀN KIỂU DÁNG DÉP SỤC
CỦA CROCS BỊ ĐÌNH CHỈ BỞI TÒA SƠ THẨM LIÊN MINH CHÂU ÂU
Từ vụ Kiểu dáng dép sục của Crocs bị hủy hiệu lực
Crocs, Inc., một công ty của Mỹ có doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2017 với mã chứng khoán CROX trên sàn NASDAQ, một nhà sản xuất và phân phối sản phẩm dép sục (foam clog) mang thương hiệu CROCS khá nổi tiếng vừa bị Tòa sơ thẩm của Liên minh Châu Âu (EU General Court) trong vụ Case R 853/2014-3[1] tuyên bố nó sẽ giữ nguyên hiệu lực của quyết định hủy bỏ hiệu lực của Cơ quan Sở hữu trí tuệ Châu âu (EUIPO) đối với Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp của Crocs được bảo hộ ở EU dưới dạng Kiểu Dáng Cộng Đồng Đã Đăng Ký (Registered Community Design, hay còn gọi tắt là “RCD”) số 257001-0001.
Vụ việc hủy hiệu lực của kiểu dáng công nghiệp dép sục đã đăng ký với EUIPO khởi nguồn từ việc đối thủ cạnh tranh của Crocs, Gifi Diffusion, một hãng của Pháp chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng gồm cả phụ kiện đồ chơi, đồ nội thất, nộp hồ sơ hủy hiệu lực cho EUIPO phản đối đăng ký kiểu dáng công nghiệp của Crocs. Bên nộp đơn hủy cho rằng Crocs đã trưng bày công khai sản phẩm dép sục gắn liền với RCD từ tháng 11/2002 tại một show trình diễn thuyền buồm ở Fort Lauderdale, Florida, Hoa Kỳ mà thời điểm công bố công khai này diễn ra trước 2 năm tính đến ngày Crocs nộp đơn yêu cầu cấp patent cho Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO). Không những thế Gifi Diffusion còn cho rằng Crocs đã bán đến 10,000 đơn vị sản phẩm dép sục trước khi xin đăng ký kiểu dáng.
Ban đầu bộ phận phụ trách xử lý yêu cầu hủy hiệu lực thuộc EUIPO (Invalidation Division) bác bỏ yêu cầu của Gifi Diffusion hồi tháng 2/2014, lập luận rằng bên yêu cầu hủy chưa chứng minh được Crocs đã bộc lộ công khai kiểu dáng dép sục của nó 12 tháng trước ngày Crocs nộp đơn đăng ký cho EUIPO. Tuy vậy, ngay sau đó EUIPO đã hủy bỏ quyết định bác bỏ này trên cơ sở nhận được bằng chứng bộc lộ công khai rõ ràng hơn từ Gifi Diffusion, kết luận rằng kiểu dáng dép sục của Crocs phải bị hủy bỏ.
Xem xét đơn khởi kiện của Crocs chống lại quyết định của EUIPO, Tòa sơ thẩm Liên minh Châu âu ra phán quyết bảo vệ quan điểm của EUIPO theo đó tuyên bố hủy bỏ hiệu lực quyền độc quyền trên toàn lãnh thổ EU của Crocs đối với kiểu dáng dép sục nêu trên ngay cả khi Crocs nỗ lực lập luận rằng khó có căn cứ hợp lý nào để EU có thể nhận biết về kiểu dáng đã bộc lộ trên website của nó website mà vốn về mặt kỹ thuật vẫn thường có thể truy cập toàn cầu
Cho đến bài học nào được rút ra cho doanh nghiệp Việt
Như chúng tôi đã giới thiệu (xem link: http://bross.vn/en/international-registrations/Kieu-dang-san-pham-van-dang-ky-duoc-o-Lien-Minh-Chau-Au-ngay-ca-khi-san-pham-mang-kieu-dang-do-da-duoc-ban-cong-khai-len-toi-12-thang-1381), theo luật kiểu dáng của EU[2], có 2 loại kiểu dáng công nghiệp có thể được bảo hộ ở EU (gồm toàn bộ lãnh thổ của 28 quốc gia: Austria, Belgium, Bulgaria, Cyprus, Czech Republic, Denmark, Estonia, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Ireland, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Netherlands, Poland, Portugal, Romania, Slovakia, Slovenia, Spain, Sweden, United Kingdom[3] và Croatia) là Kiểu Dáng Cộng Đồng Đã Đăng Ký (Registered Community Design, viết tắt là RCD) và Kiểu Dáng Cộng Đồng Không Đăng Ký (Unregistered Community Design, viết tắt là UCD). Đối với RCD thì bạn cần phải nộp đơn đăng ký với EUIPO không muộn hơn 12 tháng tính từ thời điểm bạn bắt đầu thương mại hóa sản phẩm mang kiểu dáng đó (hay còn gọi là bộc lộ công khai) ở bất kỳ địa điểm nào trên thế giới.
Như vậy, đối với trường hợp RCD có thời hạn bảo hộ lên tới 25 năm, bài học cần rút ra ở đây là bạn cần đặc biệt chú ý là không bộc lộ công khai, tốt nhất là đến sau ngày mà bạn nộp đơn xin đăng ký, kiểu dáng công nghiệp của bạn dù chỉ là bộc lộ ngay trên chính website của bạn hoặc đem trưng bày hoặc rao bán công khai. Nhằm mục đích đăng ký kiểu dáng ở EU, trường hợp bạn lỡ đã bộc lộ kiểu dáng đó thì bạn cần phải nhanh chóng kiểm tra và đảm bảo bảo rằng ngày mà bạn thực tế đã nộp đơn kiểu dáng cho EUIPO phải không vượt quá 12 tháng tính từ ngày bộc lộ lần đầu tiên ở bất cứ đâu
Tuy vậy, nếu đã xác định được kiểu dáng của bạn đã bộc lộ ngoài 12 tháng thì bạn vẫn còn cơ hội bảo vệ sản phẩm trí tuệ của bạn bằng cách chủ động nộp đơn khởi kiện càng sớm càng tốt, trong vòng không quá 3 năm kể từ ngày kiểu dáng bộc lộ lần đầu tiên, chống lại đối thủ copy kiểu dáng của bạn bằng cơ chế UCD vì UCD được bảo hộ tối đa 3 năm.
Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.
Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực hỗ trợ khách hàng đăng ký bảo hộ Kiểu dáng công nghiệp ở EU cũng như có đủ khả năng hỗ trợ giải quyết các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và EU.
[2] COUNCIL REGULATION (EC) No 6/2002 ngày 12/12/2001
[3] United Kingdom vẫn được xem như còn nằm trong EU cho đến khi quy trình Brexit phát sinh hiệu lực