Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Thư phản đối nhãn hiệu (Letter of Protest of Trademark) ở Mỹ khác gì với đơn phản đối nhãn hiệu (Trademark Opposition) ở Việt Nam?
(Ngày đăng: 2020-09-16)

Thư phản đối nhãn hiệu (Letter of Protest of Trademark)

ở Mỹ khác gì với đơn phản đối nhãn hiệu (Trademark Opposition) ở Việt Nam?

 

Email to: vinh@bross.vn

 

Nhãn hiệu bị phản đối

Căn cứ phản đối

 

NAM ĐẾ

4-2016-00854

Nhóm 30: cà phê bột, cà phê hòa tan, trà (chè)

Nhóm 43: nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán café

Nhãn hiệu bị phản đối vì lý do trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, bí danh, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, nhân vật nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài (Khoản 3 Điều 73 Luật SHTT[1]).

 

Thư phản đối (letter of protest) là gì?

 

Mặc dù không có quy định về nộp Thư Phản Đối giống như thực tiễn thẩm định nhãn hiệu của Hoa Kỳ, việc pháp luật Việt Nam không đòi tư cách pháp lý của bên phản đối dẫn đến kết quả là bất kỳ bên thứ ba nào cũng có tư cách nộp đơn phản đối cấp bảo hộ nhãn hiệu. Nói cách khác, thủ tục nộp Thư Phản Đối ở Mỹ về bản chất cũng tương tự như thủ tục nộp đơn phản đối nhãn hiệu ở Việt Nam thông qua Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT) với cùng một mục đích là ngăn chặn sớm khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu xin đăng ký[2].

 

Theo thực tiễn của Hoa Kỳ, Thư Phản Đối là một thủ tục không chính thức (informal procedure) cho phép bên thứ ba thu thập bằng chứng gửi USPTO nêu ý kiến về điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu xin đăng ký với điều kiện nhãn hiệu xin đăng ký đó vẫn chưa được thẩm định xong (pending) bởi USPTO và Thư Phản Đối chỉ có vai trò hỗ trợ việc thẩm định nhãn hiệu xin đăng ký mà không được làm trì hoãn bất hợp lý hoặc không được làm ảnh hưởng đến tính liêm chính và khách quan của thẩm định viên khi thẩm định nhãn hiệu[3].

 

Khi nào nhãn hiệu chứa tên anh hùng dân tộc, nhân vật nổi tiếng bị xem là không có chức năng nhãn hiệu (không có khả năng phân biệt)?

 

Bên phản đối, một cá nhân Việt Nam, đã gửi Thư Phản Đối (thực chất là nộp đơn phản đối cho Cục SHTT) yêu cầu không cấp bảo hộ cho nhãn hiệu “NAM ĐẾ” nêu trên do trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, bút danh, hình ảnh của các vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam theo khoản 3 Điều 73 Luật SHTT.

 

Khi nộp trả lời đơn phản đối phản bác ý kiến của bên phản đối, Bross & Cộng sự lập luận rằng đối với các nhãn hiệu xin đăng ký có chứa tên của các danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ ..., xuất phát từ địa vị được công nhận và những đóng góp của họ, tên của họ thường được ghi đầy đủ để thể hiện sự tôn trọng của người dân. Vì vậy, người tiêu dùng thông thường chỉ có thể xác định đây là tên của các danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ,… khi và chỉ khi tên đó được thể hiện dưới dạng đầy đủ, ví dụ như Lý Nam Đế, Nguyễn Thị Minh Khai, Abraham Lincoln, Albert Einstein, v.v., Trường hợp chỉ một phần tên được dùng như Nam Đế, Minh Khai, Lincoln, Einstein,… thì rất hiếm người tiêu dùng ngay lập tức liên tưởng chính xác đến những danh nhân này.

 

Trong văn bản giải quyết đơn phản đối số 10008 / SHTT-NH ngày 4 tháng 8 năm 2020, Cục SHTT bác bỏ ý kiến phản đối, kết luận rằng NAM ĐẾ có khả năng phân biệt, chấp nhận trả lời phản đối của Bross & Cộng sự và ban hành thông báo cấp văn bằng bảo hộ cho người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu NAM ĐẾ.

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.

 



[1] Khoản 3 Điều 73 Luật SHTT quy định dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

“3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;”

[2] Xem thêm bài viết: “Thủ tục, trình tự và căn cứ pháp lý của đơn phản đối cấp đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Việt Nam” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/Thu-tuc-trinh-tu-va-can-cu-phap-ly-cua-don-phan-doi-cap--dang-ky-nhan-hieu-thuong-hieu-o-Viet-Nam

 

Bookmark and Share
Relatednews
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal
So sánh quy trình xét nghiệm nhãn hiệu ở Việt Nam và Trung Quốc

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go