Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Thủ tục, trình tự và căn cứ pháp lý của đơn phản đối cấp đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Việt Nam
(Ngày đăng: 2019-10-31)

Thủ tục, trình tự và căn cứ pháp lý của đơn phản đối cấp

đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ở Việt Nam

 

Email to: vinh@bross.vn

 

Giới thiệu chung

 

Phản đối nhãn hiệu là một thủ tục pháp lý cho phép cá nhân hoặc tổ chức có thể nộp ý kiến bằng văn bản gửi Cơ quan đăng ký nhãn hiệu (Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ) yêu cầu không cấp giấy chứng nhận đăng ký cho nhãn hiệu xin đăng ký của người khác tại Việt Nam vì lý do mà cá nhân hoặc tổ chức này cho rằng nếu nhãn hiệu được đăng ký sẽ dẫn tới xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

 

Theo Luật sở hữu trí tuệ thì phản đối nhãn hiệu thuộc một phần của Điều 112[1] có tên gọi “ý kiến của người thứ ba về việc cấp văn bằng bảo hộ” quy định nguyên tắc áp dụng cơ chế phản đối cấp văn bằng bảo hộ đối với tất cả các quyền sở hữu công nghiệp mà quyền độc quyền của chúng chỉ phát sinh dựa trên cơ sở phải đăng ký[2]. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết “7 đặc trưng cơ bản của thủ tục phản đối yêu cầu cấp bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam[3]. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ tóm lược các vấn đề cơ bản liên quan đến điều kiện, thời điểm phản đối, căn cứ pháp lý và quy trình giải quyết phản đối

 

Nộp phản đối đơn ở đâu và tại thời điểm nào?

 

Nếu bạn muốn ngăn chặn hoặc chí ít là muốn kéo lùi hoặc làm chậm quá trình xét nghiệm, thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của người khác thì phản đối chính là phương cách giúp bạn làm điều đó. Phản đối nhãn hiệu phải được lập thành văn bản nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ kèm theo lệ phí nhà nước 550.000VNĐ/nhãn hiệu/nhóm trong đó nêu rõ nhãn hiệu bị phản đối là nhãn hiệu nào, mang số đơn bao nhiêu cùng với bằng chứng và căn cứ pháp lý mà bạn cho rằng nhãn hiệu bị phản đối nếu được cấp sẽ xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của bạn kèm theo căn cứ pháp lý cụ thể nêu trong Luật sở hữu trí tuệ

 

Thời điểm sớm nhất mà bạn có thể nộp đơn phản đối là ngay sau khi nhãn hiệu bị phản đối được được đăng trên Công báo sở hữu công nghiệp - Tập A[4] và thời điểm muộn nhất là trước khi Cục Sở hữu trí tuệ ban hành quyết định cấp văn bằng bảo hộ (giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu). Như vậy, bạn sẽ có ít nhất là 9 tháng để nộp phản đối hoặc thậm chí có thể nhiều hơn tùy thuộc vào tiến độ xét nghiệm của đơn đăng ký nhãn hiệu bị phản đối có đúng hạn hay bị trì hoãn hay không

 

 

Trang bìa Công báo sở hữu công nghiệp Tập A, số 378 tháng 9/2019.

 

Thủ tục phản đối diễn ra như thế nào?

 

Sau khi nhận được đơn phản đối, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát hành thông báo (lần 1) gửi chủ đơn hoặc người nộp đơn (bên bị phản đối) đăng ký nhãn hiệu bị phản đối thông báo đơn đăng ký bị phản đối kèm theo bản sao đơn phản đối và yêu cầu bên bị phản đối phải trả lời trong thời hạn một (01) tháng kể từ ngày thông báo

 

Tiếp đến sau khi nhận được ý kiến trả lời của bên bị phản đối đối với ý kiến phản đối của bên phản đối, tùy trường hợp Cục Sở hữu trí tuệ có thể ra thông báo (lần 2) có ý kiến phản hồi của bên bị phản đối gửi bên phản đối và yêu cầu bên phản đối trả lời trong vòng một (01) tháng

 

Cuối cùng, Cục sở hữu trí tuệ sẽ xem xét xử lý ý kiến của bên phản đối và bên bị phản đối trên cơ sở tài liệu, chứng cứ và lập luận do các bên đệ trình có trong hồ sơ. Khi kết thúc thời hạn thẩm định nội dung đối với nhãn hiệu bị phản đối, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo kết quả giải quyết đơn phản đối cùng với kết quả thẩm định nhãn hiệu bị phản đối cho bên phản đối.

 

Chỉ trong các trường hợp rất phức tạp, đặc biệt là liên quan đến việc tranh chấp giữa bên phản đối và bên bị phản đối về tư cách ai là người có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bị phản đối (hay còn gọi là quyền đăng ký theo điều 87 Luật sở hữu trí tuệ[5]), Cục Sở hữu trí tuệ có thể ra thông báo yêu cầu bên phản đối nộp đơn khởi kiện vụ án dân sự hoặc kinh doanh thương mại ra tòa án và sẽ tạm đình chỉ giải quyết đơn phản đối và thẩm định nội dung nhãn hiệu bị phản đối kể từ thời điểm nó nhận được thông báo thụ lý vụ án bởi tòa án và chỉ trở lại giải quyết hồ sơ sau khi nhận được bản án có hiệu lực do tòa quyết định.

 

Tùy tính chất và mức độ phức tạp của đơn phản đối, Cục Sở hữu trí tuệ cũng có thể tổ chức đối thoại trực tiếp giữa bên phản đối và bên bị phản đối bằng quyết định của chính mình hoặc dựa trên yêu cầu đối thoại trực tiếp bởi cả hai bên tranh chấp.

 

Căn cứ pháp lý của phản đối nhãn hiệu

 

Bất kỳ đơn phản đối nào cũng phải có căn cứ pháp lý kèm theo bằng chứng, tài liệu chứng minh lý do hoặc nguyên nhân mà bên phản đối có ý kiến phản đối mới được chấp nhận. Tựu chung lại dưới đây là 3 dạng căn cứ pháp lý chủ yếu hay được sử dụng trên thực tiễn:

 

  1. Nhãn hiệu bị phản đối không thỏa mãn điều kiện 1[6] - không có khả năng tự phân biệt (chẳng hạn như mô tả, lừa dối hoặc trái đạo đức, trật tự công cộng) vi phạm điều 73 & 74 Luật sở hữu trí tuệ tuệ; hoặc
  2. Nhãn hiệu bị phản đối không thỏa mãn điều kiện 2[7] - xung đột với nhãn hiệu có trước (nộp đơn sớm hơn hoặc đã đăng ký trước) hoặc xung đột với các quyền sở hữu trí tuệ khác như quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu nổi tiếng vi phạm điều 6(3)(a), điều 74(2)(g), 74(2)(i) hoặc 74(2)(e) Luật sở hữu trí tuệ; hoặc
  3. Nhãn hiệu bị phản đối được nộp bởi người không có tư cách nộp đơn, tức là không có quyền đăng ký hoặc hành vi nộp đơn mang tính chất không trung thực (bad faith) vi phạm điều 87 Luật sở hữu trí tuệ.

 

Nếu quan tâm hơn bạn đọc có thể xem thêm một vài vụ phản đối mà Bross & Partners tham gia với tư cách là luật sư đại diện cho bên phản đối như trong vụ “Vinacafé vs. Vinamorning Café”[8], hoặc Bross & Partners đại diện cho bên bị phản đối trong vụ “the Body Shop vs. the Body Shop”[9], hoặc trong vụ “Burger King vs. King ice cream”[10].

 

Bross & Partners có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng phản đối, chống phản đối hoặc khiếu nại các từ chối có liên quan đến nhãn hiệu (thương hiệu) ở Việt Nam và nước ngoài. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.



[1] Điều 112 Luật SHTT. Ý kiến của người thứ ba về việc cấp văn bằng bảo hộ

Kể từ ngày đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, bất kỳ người thứ ba nào cũng có quyền có ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp về việc cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ đối với đơn đó. Ý kiến phải được lập thành văn bản kèm theo các tài liệu hoặc trích dẫn nguồn thông tin để chứng minh.

[2] Ngoài nhãn hiệu, 6 loại đơn xin đăng ký khác gồm sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, giống cây trồng mới và thiết kế bố trí mạch tích hợp đều có thể bị phản đối cấp văn bằng bảo hộ theo điều 6(3) & (4) Luật Sở hữu trí tuệ

[4] Công báo sở hữu công nghiệp là tài liệu công khai đến công chúng. Công báo sở hữu công nghiệp gồm 2 Tập A – công bố công khai các đơn đăng ký sở hữu công nghiệp để bên thứ ba phản đối trong khi Tập B – công bố công khai các quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ. Như vậy, nhằm mục đích phản đối, bạn chỉ cần xem Tập A. Đường link có thể xem Công báo sở hữu công nghiệp: http://www.noip.gov.vn/web/guest/cong-bao-so-huu-cong-nghiep1/-/asset_publisher/vTLYJq8Ak7Gm/content/so-379-thang-10-nam-2019?inheritRedirect=false&redirect=http%3A%2F%2Fwww.noip.gov.vn%2Fweb%2Fguest%2Fcong-bao-so-huu-cong-nghiep1%3Fp_p_id%3D101_INSTANCE_vTLYJq8Ak7Gm%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_p_col_id%3Dcolumn-1%26p_p_col_count%3D1

[5] Điều 87. Quyền đăng ký nhãn hiệu

1. Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

3. Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

4. Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

5. Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:

a) Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

b) Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ.

6. Người có quyền đăng ký quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.

7. Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

[6] Xem thêm bài viết “2 tiêu chuẩn pháp lý và 6 yếu tố xác định khả năng nhầm lẫn hoặc không nhầm lẫn” có ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/2-TIEU-CHUAN-PHAP-LY-BAT-BUOC-VA-6-YEU-TO-XAC-DINH-KHA-NANG-NHAM-LAN-HOAC-KHONG-GAY-NHAM-LAN-KHI-DANG-KY-NHAN-HIEU-HOAC-THUONG-HIEU-O-VIET-NAM-CO-THE-BAN-CHUA-BIET

[7] Tương tự xem footenote 6

 

Bookmark and Share
Relatednews
Thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc chính thức được Mỹ cấp bảo hộ sau khi giành chiến thắng trong vụ đòi lại thương hiệu này tại USPTO
Vài góp ý cho Dự Thảo 8 sửa đổi Luật Điện Ảnh năm 2007
Some Comments on the Draft Amendment 8 to the Vietnamese Law on Motion Picture
Góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi Luật sở hữu trí tuệ tại Ủy ban pháp luật của Quốc Hội
Comment on the Draft Revisions to the 2005 IP Law before the National Assembly’s Legal Committee
Bản chất pháp lý của quyền tác giả theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam
Understanding Copyright in the Vietnam IP Law in 10 Minutes
Snapshot of Neighboring Rights in the Vietnam IP Law
Bản chất pháp lý của quyền liên quan theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam
PHẢN BIỆN DỰ THẢO 5 SỬA ĐỔI LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ TẠI ỦY BAN PHÁP LUẬT QUỐC HỘI (PHẦN 5)
PHẢN BIỆN DỰ THẢO 5 SỬA ĐỔI LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ TẠI ỦY BAN PHÁP LUẬT QUỐC HỘI (PHẦN 4)

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go