Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Thủ tục và thời gian đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) ở Việt Nam nhìn nhanh trong 2 phút
(Ngày đăng: 2019-10-28)

Thủ tục và thời gian đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) ở Việt Nam nhìn nhanh trong 2 phút

 

Email to: vinh@bross.vn

Định nghĩa nhãn hiệu

 

Nhãn hiệu (thương hiệu)[1]dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu được bảo hộ với tư cách là nhãn hiệu phải là dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

 

Cần lưu ý là không phải mọi nhãn hiệu xin đăng ký đều được chấp nhận bảo hộ vì hiện tại hàng năm đang có khoảng 30% tổng số trên 40,000 đơn đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam bị từ chối toàn bộ hoặc từng phần hàng năm vì không đáp ứng điều kiện bảo hộ pháp luật quy định. Dưới đây là 4 dạng nhãn hiệu xin đăng ký đã bị từ chối bảo hộ ở Việt Nam:

 

 

Thương hiệu xin đăng ký

 

Sản phẩm

 

 

Lý do bị từ chối bảo hộ

 

 

Nước uống tinh khiết (Nhóm 32)

 

Không có chức năng phân biệt vì mô tả bản chất, công dụng, tính năng, đặc tính hàng hóa

 

YAMA

 

Thiết bị điện dùng

cho cửa cuốn

(Nhóm 09)

 

Tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng YAMAHA

Phân bón dùng cho nông nghiệp

(Nhóm 01)

 

Không có chức năng phân biệt vì mô tả bản chất, công dụng, tính năng, đặc tính hàng hóa

 

Dịch vụ phát hành niên giám điện thoại

(Nhóm 35)

 

Hình và hình học do đã được biết đến rộng rãi là biểu tượng niêm giám điện thoại nên không còn chức năng phân biệt

 

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

 

  1. Tám (08) bản in của nhãn hiệu dự định bảo hộ (kích thước không được quá 8 x 8 cm)
  2. Mô tả hoặc liệt kê tên hàng hoá, dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu dự định đăng ký.
  3. Một (01) bản gốc Giấy ủy quyền cho Bross & Partners làm đại diện. Giấy ủy quyền này không cần công chứng, không cần chứng thực chữ ký. Giấy ủy quyền không nhất thiết phải cung cấp tại thời điểm nộp đơn mà có thể cung cấp bản gốc trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

 

Trình tự và thủ tục xét nghiệm (thẩm định)

 

Trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu xin đăng ký đã nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ phải trải qua 4 giai đoạn:

  1. Thẩm định hình thức: các vấn đề phân nhóm, tư cách nộp đơn, lệ phí nhà nước liên quan đến đơn đăng ký sẽ được thẩm định trong vòng một (01 tháng trước khi Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ được ban hành và khi đó ngày nộp đơn sẽ chính thức được công nhận là ngày ưu tiên của nhãn hiệu
  2. Công bố đơn: Đơn đăng ký sau khi được hợp lệ sẽ được đăng trên Công báo Sở hữu công nghiệp (SHCN) trong vòng 2 tháng để bắt đầu tiếp nhận đơn phản đối (ý kiến đề nghị) không cấp bảo hộ của bên thứ ba chống lại nhãn hiệu xin đăng ký (nếu có).
  3. Thẩm định nội dung: Được tiến hành trong thời hạn chín (09) tháng kể từ ngày được đăng trên Công báo theo điểm (2) trên đây. Nếu nhãn hiệu xin đăng ký vượt qua cả 2 tiêu chuẩn bảo hộ: (a) nhãn hiệu không mô tả, lừa dối hoặc trái trật tự xã hội, và (b) nhãn hiệu không có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký hoặc có ngày ưu tên sớm hơn thì thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ và yêu cầu người nộp đơn nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ sẽ được ban hành.
  4. Cấp văn bằng bảo hộ: Trong vòng từ 2-4 tháng tính từ ngày người nộp đơn nộp phí cấp văn bằng thì Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong vòng 10 năm sẽ được gửi.

 

Về lý thuyết theo quy định của pháp luật thì chỉ mất khoảng 12 tháng để nhận được giấy chứng nhận nếu đơn đăng ký nhãn hiệu không gặp bất kỳ trở ngại[2] nào khác. Nhưng trên thực tế thì thường sẽ mất từ 18-24 tháng vì Cục Sở hữu trí tuệ luôn giải thích rằng họ không có đủ số lượng thẩm định viên cũng như hàng vạn đơn đăng ký tồn đọng chưa xét nghiệm bị dồn ứ từ nhiều năm trước.

 

2 lời khuyên

 

  1. Quý Doanh nghiệp nên nghiên cứu, chọn lựa nhãn hiệu (thương hiệu) phù hợp với ý định và lĩnh vực kinh doanh của mình. Vui lòng tham khảo 9 mẹo lựa chọn thương hiệu ở bài viết: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/9-Meo-hay-giup-ban-dang-ky-thanh-cong-nhan-hieu-thuong-hieu-o-Viet-Nam;
  2. Nên thuê tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp chuyên nghiệp tiến hành tra cứu 2 lần (Bross & Partners đang cung cấp dịch vụ tra cứu lần 1 miễn phí) và đánh giá khả năng bị từ chối/khả năng đăng ký của nhãn hiệu đã chọn trước khi nộp đơn.

 

Bross & Partners rất giàu kinh nghiệm giúp khách hàng tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ hoặc khả năng bị kiện xâm phạm nhãn hiệu ở Việt Nam. Nếu Quý Doanh nghiệp có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.

 

 


[1] Hướng dẫn này chỉ đề cập đến nhãn hiệu thông thường (chiếm đến 99% tổng số nhãn hiệu các loại). Các loại nhãn hiệu đặc biệt khác như nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu được sử dụng và thừa nhận rộng rãi không được đề cập trong Hướng dẫn này. Bạn đọc có thể tham khảo thêm về nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận tại link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/CACH-NHAN-BIET-PHAN-BIET-NHAN-HIEU-THONG-THUONG--NHAN-HIEU-TAP-THE-VA-NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-1518; hoặc về nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu được sử dụng và thừa nhận rộng rãi tại link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/Hoan-thien-khung-phap-ly-ve-bao-ho-nhan-hieu-noi-tieng-o-Viet-Nam--Mot-so-giai-phap-1416

[2] Các trở ngại thông thường làm kéo dài quá trình đăng ký nhãn hiệu: đơn đăng ký bị phản đối bởi bên thứ ba (tranh chấp với bên thứ 3) hoặc/và Cục Sở hữu trí tuệ từ chối bảo hộ vì nhãn hiệu xin đăng ký không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ (a) hoặc (b) nêu ở giai đoạn thẩm định nội dung

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go