Thực tiễn cấp bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) bị từ chối dựa trên
thư chấp thuận (letter of consent) theo khảo sát của WIPO ở 58 quốc gia
Email to: vinh@bross.vn
Thư chấp thuận là một trong bốn cách vượt qua từ chối bảo hộ nhãn hiệu
Nhìn chung theo pháp luật của các nước trên thế giới thì nhãn hiệu (thương hiệu) muốn được bảo hộ phải đảm bảo không lừa dối, không mô tả đặc tính, chức năng, công dụng của hàng hóa dịch vụ và vừa không tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác. Nói cách khác, nhãn hiệu xin đăng ký phải đáp ứng 2 điều kiện là có khả năng tự phân biệt và không xung đột với quyền có trước của người khác[1].
Kết quả của quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu (có thể kéo dài từ 10 tháng đến 2 năm hoặc lâu hơn tùy theo từng quốc gia[2]) là bạn sẽ nhận được thông báo cấp bảo hộ hoặc nhận được thông báo từ chối bảo hộ[3]. Đối với trường hợp nhận được thông báo từ chối, trong đa phần lý do từ chối bảo hộ đều dính dáng đến kêt luận của cơ quan nhãn hiệu là nhãn hiệu xin đăng ký có khả năng nhầm lẫn hoặc không đủ khả năng phân biệt với nhãn hiệu có trước của người khác được nộp sớm hơn hoặc đã được bảo hộ. Thực tiễn cho thấy thư chấp thuận hay còn gọi là thư đồng ý (trong tiếng Anh còn gọi là Consent Letter hoặc Letter of Consent) được coi là một trong bốn[4] cách giúp bạn có thể vượt qua được từ chối bảo hộ vì lý do nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước.
Thư chấp thuận thực chất là một thỏa thuận bằng văn bản mang tính chất như một hợp đồng dù nó thể hiện dưới hình thức tuyên bố đơn giản bởi chủ nhãn hiệu có trước (letter of consent) hay một hợp đồng đồng tồn tại (co-existent agreement) theo đó chủ nhãn hiệu đối chứng (bên có nhãn hiệu đã đăng ký được Cơ quan nhãn hiệu sử dụng làm căn cứ từ chối bảo hộ nhãn hiệu xin đăng ký) đồng ý với việc đăng ký và sử dụng nhãn hiệu xin đăng ký mà bị từ chối đó
Tóm lược nhanh kết quả khảo sát của WIPO ở 58 quốc gia về thực tiễn chấp nhận hoặc từ chối thư chấp thuận
Năm 2010, Ủy ban thường trực Luật nhãn hiệu, Kiểu dáng và Chỉ dẫn địa lý của WIPO đã tiến hành và công bố một khảo sát về pháp luật và thực tiễn chấp nhận hoặc từ chối Thư chấp thuận ở 58 quốc gia[5] trong đó gồm có Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Nhật, Singapore, Malaysia và Mỹ.
Các cơ quan đăng ký nhãn hiệu các nước được yêu cầu trả lời 9 câu hỏi xung quanh việc chấp nhận hay từ chối bảo hộ nhãn hiệu nộp sau tương tự với nhãn hiệu có trước dựa trên thư chấp thuận, cụ thể là:
-
Có thể vượt qua từ chối bảo hộ bằng cách xuất trình thư chấp thuận trong 3 tình huống (i) từ chối nhãn hiệu xin đăng ký vì đã có nhãn hiệu trùng hoặc tương tự tồn tại trước, (ii) phản đối nhãn hiệu xin đăng ký dựa trên nhãn hiệu có trước, hoặc (iii) đình chỉ hoặc hủy bỏ hiệu lực của đăng ký nhãn hiệu dựa trên nhãn hiệu có trước;
-
Thư chấp thuận có được chấp nhận không nếu nó được nộp bởi người nộp đơn là một pháp nhân thuộc cùng một tập đoàn đóng vai trò là chủ sở hữu?
-
Thư chấp thuận liên quan đến nhãn hiệu trùng dùng cho sản phẩm trùng có được chấp nhận hay không?
-
Nếu đơn đăng ký thứ ba được nộp cho nhãn hiệu tương tự, nhãn hiệu mà đã được đăng ký trên cơ sở thư chấp thuận thì người nộp đơn có bị buộc phải nộp thư chấp thuận từ tất cả chủ sở hữu các nhãn hiệu đã đăng ký trước đó hay không?
-
Thư chấp thuận có phải đáp ứng các tiêu chuẩn về hình thức văn bản chẳng hạn như phải chứa nội dung bắt buộc hoặc theo mẫu mà được Cơ quan nhãn hiệu chấp nhận không?
-
Thư chấp thuận chỉ được chấp nhận trong một thời gian nhất định hay không?
-
Liệu có bất kỳ hạn chế nào đối với việc chuyển nhượng nhãn hiệu mà đã được cấp bảo hộ trên cơ sở thư chấp thuận hay không?
-
Liệu có thể rút lại thư chấp thuận sau khi nhãn hiệu được cấp trên cơ sở đó không, hoặc việc rút thư chấp thuận có làm cho đăng ký nhãn hiệu mất hiệu lực không?
-
Có bắt buộc phải xuất trình bản sao thư chấp thuận khi gia hạn hiệu lực đăng ký nhãn hiệu mà được cấp trên cơ sở thư chấp thuận không?
Kết quả khảo sát đối với ba câu hỏi quan trọng nhất gồm (1), (3) và (5) cho thấy hầu hết các nước bao gồm cả Việt Nam và Mỹ, đều chấp nhận thư chấp thuận là một cách thức để vượt qua từ chối bảo hộ trong cả 3 thủ tục đăng ký, phản đối và đình chỉ/hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu trong khi một số nước thì chấp nhận thư chấp thuận từng phần nhưng không từ chối (vì không có quy định trong pháp luật quốc gia), tức là chấp thuận cho 1 hoặc 2 trong số 3 thủ tục đăng ký, phản đối và đình chỉ/hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu như Trung Quốc, Nga. Chỉ một số rất ít quốc gia hoàn toàn không chấp nhận thư chấp thuận gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Philippines.
Dưới đây là một mẫu thư chấp thuận rất đơn giản của Australia được xem là đủ để vượt qua từ chối bảo hộ
Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.
Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.
[4] Bốn cách phổ biến trong thực tiễn giúp người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối có thể khiếu nại thành công vượt qua từ chối bảo hộ vì lý do tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước gồm:
-
Chứng minh nhãn hiệu bị từ chối không tương tự tới mức nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng (nhãn hiệu có trước); hoặc
-
Tìm cách mua lại nhãn hiệu đối chứng và đăng ký việc chuyển nhượng này dưới tên của mình; hoặc
-
Chấm dứt hiệu lực của nhãn hiệu đối chứng vì lý do không sử dụng trong thương mại trong vòng 3 hoặc 5 năm liên tục tùy theo pháp luật từng nước tính từ khi đăng ký; hoặc
-
Xin thư chấp thuận hoặc thư đồng ý từ chủ nhãn hiệu đối chứng