Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc: 8 kiểu từ chối bảo hộ hay gặp
(Ngày đăng: 2023-07-28)

Đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc: 8 kiểu từ chối bảo hộ hay gặp

 

Luật sư Lê Quang Vinh Bross & Partners

Email: vinh@bross.vn

 

Là hãng luật sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) bởi Legal 500 Asia Pacific có nhiều kinh nghiệm tư vấn và tranh tụng quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc, Bross & Partners chia sẻ dưới đây một phần bài tham luận của luật sư Lê Quang Vinh được Cục Sở hữu trí tuệ mời trình bày tại hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 20/07/2023 “Đăng ký bảo hộ, quản lý và khai thác phát triển nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại Trung Quốc” có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA).

 

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc

 

Luật nhãn hiệu Trung Quốc năm 2019 quy định bất kỳ dấu hiệu nào gồm từ, đồ thị, chữ cái, chữ số, dấu hiệu ba chiều, sự kết hợp màu sắc, dấu hiệu âm thanh hoặc sự kết hợp bất kỳ giữa chúng đều có thể đăng ký làm nhãn hiệu với điều kiện các dấu hiệu này phải có đặc điểm đáng chú ý và có khả năng phân biệt hàng hóa của người này với hàng hóa của người khác.[1]

 

Trung Quốc cấp bảo hộ nhãn hiệu theo nguyên tắc “ai đến trước cấp trước” vì vậy nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sớm nhất có thể với Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA) là điều tối quan trọng.

 

Đơn đăng ký nhãn hiệu sau khi được nộp sẽ được thẩm định về hình thức trong vòng khoảng 1 tháng trước khi CNIPA ban hành biên nhận đơn. Từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6, đơn sẽ được xét nghiệm về nội dung và nếu không có căn cứ từ chối thì đơn sẽ chuyển sang giai đoạn công bố trên công báo vào tháng thứ 7 trong vòng 3 tháng để bên thứ ba phản đối (nếu có). Nếu không có phản đối nào được nộp, CNIPA sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (chỉ cấp bản điện tử) trong khoảng 2 tháng tính từ thời điểm kết thúc giai đoạn phản đối. Như vậy, trung bình chỉ mất khoảng 11 tháng để nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ở Trung Quốc nếu đơn đăng ký không gặp từ chối hoặc phản đối.[2]

 

Do hàng năm có nhiều triệu đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp cho CNIPA trong khi Trung Quốc đang có trên 30 triệu nhãn hiệu đang còn hiệu lực tính đến năm 2020 nên tỷ lệ từ chối bảo hộ nhãn hiệu ở Trung Quốc là rất cao. Ví dụ, theo thống kê của CNIPA, 40.8% là tỷ lệ từ chối bảo hộ nhãn hiệu khi thẩm định trên 8.043 triệu đơn nhãn hiệu. Riêng đơn đăng ký nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam, tỷ lệ từ chối bảo hộ rơi vào khoảng 30% vì báo cáo thường niên năm 2020 của CNIPA cho biết trong số 345 đơn đăng ký nộp ở CNIPA năm 2020 chỉ có 254 nhãn hiệu được cấp bảo hộ.[3]

 

Tám kiểu từ chối bảo hộ nhãn hiệu ở Trung Quốc

 

1. Trung Quốc từ chối nhãn hiệu xin đăng ký chứa Metaverse, Yuan Yuzhou, từ chối sản phẩm xin đăng ký liên quan đến Metaverse, Non-fungible Token (NFT), Cryptocurrencies, Tokens, Virtual Currencies

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

A black and white logoDescription automatically generated

 

[ĐKQT 1649842]

Class 42: design and development of application software for metaverse, etc.

CNIPA từ chối vì dịch vụ liên quan đến vũ trụ ảo (metaverse) không được chấp nhận theo bảng phân loại hàng hóa/dịch vụ của Trung Quốc

A purple text on a white backgroundDescription automatically generated

 

[ĐKQT 1661775]

Class 09: Training software; educational computer applications, etc.

Class 41: Computer education training, etc.

CNIPA từ chối đăng ký nhãn hiệu vì Metaverse có khả năng gây hiểu sai lệch cho công chúng về đặc tính kỹ thuật của hàng hóa và ý nghĩa của dịch vụ

A blue and white logoDescription automatically generated with low confidence

 

[ĐKQT 1652205]

Class 09: Non-fungible tokens (NFT) or other digital tokens based on blockchain technology; computer software for managing cryptocurrency and non-fungible token (NFT), etc.

Class 36: Financial exchange of virtual currencies, etc.

CNIPA từ chối các dịch vụ liên quan đến tiền ảo (virtual currencies), tiền mã hóa (cryptocurrency), tiền điện tử (token)

2. Trung Quốc từ chối nhãn hiệu xin đăng ký do chứa yếu tố gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối người tiêu dùng nếu dấu hiệu mô tả có mặt trong nhãn hiệu không được dùng cho sản phẩm có liên quan đến dấu hiệu mô tả đó:[4]

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

Text, logoDescription automatically generated with medium confidence

 

[ĐKQT 1098636]

Class 32 (among other classes): Mineral and aerated waters and other non-alcoholic drinks; fruit drinks and fruit juices, etc.

CNIPA từ chối toàn bộ do nhãn hiệu chỉ gồm chỉ dẫn tham chiếu trực tiếp đến chức năng của sản phẩm trong khi nhãn hiệu chứa từ “tea fusion” có khả năng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

A picture containing logoDescription automatically generated

 

[ĐKQT 1459152]

Class 09 (among other classes): Apparatus for alarming and controlling smart houses and offices, etc.

 

CNIPA từ chối toàn bộ nhãn hiệu vì “Canada” có trong nhãn hiệu trùng với tên quốc gia Canada, và hình 5 ngôi sao có thể gây hiểu sai lệch cho công chúng

3. Trung Quốc từ chối nhãn hiệu xin đăng ký được cấu thành bởi một hoặc hai chữ cái ghép với một hoặc hai chữ số chỉ được thể hiện ở hình thức đơn giản:

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

A black letter on a white backgroundDescription automatically generated

 

 

[ĐKQT 1279163]

Class 07 (among other classes): Drilling blades for drilling machines; sawing blades for sawing machines, etc.

CNIPA từ chối bảo hộ toàn bộ cho rằng 2 chữ cái FR ghép với 3 chữ số 1, 3, 5 được trình bày đơn giản không có chức năng nhãn hiệu

996

 

[ĐKQT 1463673]

Class 41: Entertainment services, namely, providing podcasts in the field of trends in technology

CNIPA từ chối toàn bộ vì dấu hiệu gồm cả chữ số Latin ở hình thức đơn giản không có khả năng phân biệt để dùng làm nhãn hiệu

R 9

 

[ĐKQT 1596799]

Class 20: Furniture; furniture fittings, not of metal

CNIPA từ chối vì nhãn hiệu chỉ gồm một chữ cái Latin và một chữ số không có khả năng dùng làm nhãn hiệu

4. Trung Quốc từ chối nhãn hiệu xin đăng ký đối với dịch vụ bán buôn, bán lẻ (trừ dịch vụ bán buôn, bán lẻ dược phẩm cho người, thuốc thú ý và chế phẩm vệ sinh thuộc phân nhóm phụ subclass 3509)

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

IconDescription automatically generated

 

[ĐKQT 1475429A]

Class 35 (among other classes): Retail store services featuring personal accessories; online retail store services featuring personal accessories.

CNIPA từ chối toàn bộ nhóm 35 vì Trung Quốc không chấp nhận bảo hộ dịch vụ bán lẻ

A black and white sign with black textDescription automatically generated

 

 

[ĐKQT 1011917]

Class 35 (among other classes): Trading fashionable glasses, specific glasses for bad- functioned eyes, fashion clothes, fashion bags.

CNIPA từ chối toàn bộ nhóm 35 vì Trung Quốc không chấp nhận dịch vụ kinh doanh, mua bán, bán lẻ

Logo, company nameDescription automatically generated

[ĐKQT 1519823]

Class 17: Rubber.

Class 35: Retail and wholesale services in the field of industrial products, namely rubber, rubber latex, etc.

CNIPA từ chối toàn bộ nhóm 35 vì Trung Quốc không chấp nhận các dịch vụ liên quan đến bán buôn, bán lẻ

5. CNIPA từ chối nhãn hiệu chỉ định “sản phẩm dược” [pharmaceuticals], từ chối nhãn hiệu liên quan đến dịch vụ chiêm tinh, tử vi, bói toán và tư vấn tâm linh

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

A logo with green and red leavesDescription automatically generated

[ĐKQT 1479626]

Class 05 (among other classes): Pharmaceuticals; veterinary preparations; nutritional foods for animals, etc.

 

CNIPA không chấp nhận sản phẩm “dược phẩm” [pharmaceuticals] ở nhóm 05 ngay cả khi được phân loại thành mã 050453 theo Nice Classification.

 

 

 

[ĐKQT 1600808]

Class 45 (among other classes): Astrological services; astrology consultancy; horoscope casting; fortune-telling; spiritual consultancy, etc.

CNIPA từ chối một phần, cụ thể là dịch vụ chiêm tinh, bói tử vi, bói toán, tư vấn tâm linh vì Trung Quốc không chấp nhận các dịch vụ này

6. CNIPA từ chối nhãn hiệu xin đăng ký chứa tên địa danh nước ngoài được biết tới rộng rãi bởi công chúng Trung Quốc:[5]

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

A black text on a white backgroundDescription automatically generated

 

 

Class 32: Beer, mineral water

 

CNIPA từ chối vì nhãn hiệu tiếng Trung này có nghĩa là California – tên một bang của Hoa Kỳ được nhiều người biết tới

A black and white logoDescription automatically generated

Class 32: Beer

CNIPA từ chối vì nhãn hiệu chính là Berlin – tên thủ đô của Đức

LogoDescription automatically generated with low confidence

[ĐKQT 1490187]

Class 30: Black tea [English tea]; hamburger sandwiches; pizzas; hot dog sandwiches; ices and ice creams including soft serve ice cream, etc.

CNIPA từ chối toàn bộ vì TOKYO là tên địa danh nước ngoài được biết tới rộng rãi bởi công chúng nên không được phép đăng ký làm nhãn hiệu

7. Trung Quốc thường từ chối bảo hộ nhãn hiệu 3 chiều (nhãn hiệu hình dạng) nếu nó có tính chức năng, cụ thể nó chỉ gồm hình dạng xuất phát từ bản chất của sản phẩm, hoặc hình dạng mà nhất thiết phải có để đạt mục tiêu kỹ thuật, hoặc hình dạng đem lại cho sản phẩm giá trị lớn:[6]

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Sản phẩm chỉ định

Lý do từ chối

A white rectangular object with squaresDescription automatically generated

[ĐKQT 1619811]

Class 30: Candy, chocolate

 

CNIPA từ chối bảo hộ vì nhãn hiệu 3 chiều này không có khả năng phân biệt. Ngoài ra, CNIPA cho rằng người nộp đơn không chỉ rõ cách sử dụng nhãn hiệu 3 chiều và không tuân thủ yêu cầu ít nhất 3 hình chiếu

A white bottle with a round topDescription automatically generated

[ĐKQT 1316276]

Class 33: Arrack; brandy; wine; piquette; whisky; vodka, etc.

CNIPA từ chối nhãn hiệu hình dạng cái chai 3 chiều cho rằng nó không có chức năng nhãn hiệu dùng cho sản phẩm đồ uống có cồn

DiagramDescription automatically generated

[ĐKQT 1291695]

Class 33: Tequila

CNIPA từ chối nhãn hiệu hình dạng cái chai 3 chiều cho rằng nó không có chức năng nhãn hiệu dùng cho sản phẩm đồ uống có cồn

TextDescription automatically generated with medium confidence

[ĐKQT 1324987]

Class 33: Gin

CNIPA từ chối bảo hộ vì người nộp đơn không nộp đủ 3 hình chiếu, và nhãn hiệu 3 chiều này không có khả năng phân biệt, người nộp đơn phải tuyên bố (disclaimer statement)[7] không đòi quyền độc quyền sử dụng hình cái chai.

8. Đăng ký nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận (thay thế chỉ dẫn địa lý) thông qua Hệ thống Madrid không được khuyến nghị do hệ thống Madrid chỉ phù hợp với nhãn hiệu thông thường. Lý do là hệ thống Madrid không cho phép xác định cụ thể nhãn hiệu xin đăng ký là nhãn hiệu tập thể hay nhãn hiệu chứng nhận, cũng như không có cơ chế cho phép nộp hồ sơ chứng minh tư cách nộp đơn và quy chế sử dụng dẫn tới Trung Quốc ban hành từ chối tạm thời. Hệ quả là người nộp đơn bị sức ép về thời gian (CNIPA chỉ cho 15 ngày phải trả lời từ chối) tìm luật sư, chuẩn bị và nộp trả lời từ chối. Ví dụ:

Logo, company nameDescription automatically generated

ĐKQT 1164622

Nhóm 31: Quả thanh long tươi

Cơ quan SHTT Anh, Đức, Trung Quốc, Benelux, Singapore từ chối đăng ký quốc tế này cho rằng người nộp đơn không chỉ dẫn loại nhãn hiệu nào trong số 3 loại nhãn hiệu chứng nhận/nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu bảo đảm yêu cầu bảo hộ; người nộp đơn phải nộp tài liệu chứng minh tư cách đăng ký nhãn hiệu chứng nhận/nhãn hiệu tập thể và quy chế sử dụng nhãn hiệu tương ứng

 

Bross & Partners, một công ty sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) trong 3 năm liên tục (2021-2023) bởi Tạp chí Legal 500 Asia Pacific, có nhiều kinh nghiệm đăng ký và giải quyết tranh nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế, giống cây trồng ở Việt Nam và nước ngoài.

 

Liên hệ: vinh@bross.vn; mobile: 0903 287 057; Zalo: +84903287057; Skype: vinh.bross; Wechat: Vinhbross2603; linkedin:  (4) Le Quang Vinh | LinkedIn

 

 


[1] Điều 8, Điều 9 Luật nhãn hiệu Trung Quốc năm 2019

[2] Quy trình đăng ký nhãn hiệu được nêu ở đây chỉ là quy trình đăng ký nhãn hiệu được nộp trực tiếp cho CNIPA (đăng ký quốc gia) chứ không bao gồm nhãn hiệu được nộp theo Hệ thống Madrid (đăng ký quốc tế).

[3] Nguồn: CNIPA annual report năm 2018 và 2020

[4] Tham khảo thêm thực tiễn ở Việt Nam, EU và Mỹ ở bài viết khác “Cảnh giác nguy cơ bị từ chối bảo hộ vì nhãn hiệu xin đăng ký gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối người tiêu dùng khi đăng ký ở Việt Nam, EU, Trung Quốc và Mỹ”: https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=efbb4a42-1ae3-42c5-b210-567fb00030a5 hoặc link: Cảnh giác nguy cơ bị từ chối bảo hộ vì nhãn hiệu xin đăng ký gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối người tiêu dùng khi đăng ký ở Việt Nam, EU, Trung Quốc và Mỹ | Canh giac nguy co bi tu choi bao ho vi nhan hieu xin dang ky gay hieu sai lech hoac lua doi nguoi tieu dung khi dang ky o Viet Nam EU Trung Quoc va My 2098 (bross.vn)

[5] Tên địa danh nước ngoài dù là cấp tỉnh hay cấp quận/huyện theo pháp luật nước ngoài chỉ bị từ chối nếu nó được biết tới rộng rãi bởi người tiêu dùng Trung Quốc. Như vậy, lý do mà Trung Quốc vẫn cấp bảo hộ nhãn hiệu Buôn Ma Thuột dùng cho café cho một công ty ở Quảng Đông, Trung Quốc bất luận Buôn Ma Thuột (Ban Mê Thuột] là chỉ dẫn địa lý thuộc tài sản của Việt Nam là vì Buôn Ma Thuột không được coi là tên địa danh nước ngoài được công chúng Trung Quốc biết tới rộng rãi. Tham khảo thêm bài viết “Vì sao Việt Nam giành lại được chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột bị mất ở Trung Quốc?”: Phần 1 ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/VI-SAO-VIET-NAM-GIANH-LAI-DUOC-CHI-DAN-DIA-LY--CA-PHE-BUON-MA-THUOT-BI-MAT-O-TRUNG-QUOC-Phan-1-1376 ; và Phần 2 ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/VI-SAO-VIET-NAM-GIANH-LAI-DUOC-CHI-DAN-DIA-LY--CA-PHE-BUON-MA-THUOT-BI-MAT-O-TRUNG-QUOC-Phan-2

[6] Mặc dù Trung Quốc coi nhãn hiệu 3 chiều là một đối tượng có thể bảo hộ làm nhãn hiệu nhưng trên thực tiễn đăng ký thành công nhãn hiệu 3 chiều ở lãnh thổ này là rất khó thành công. Tham khảo thêm về bảo hộ nhãn hiệu 3 chiều ở Trung Quốc ở bài viết “Bảo hộ nhãn hiệu 3D ở Trung Quốc: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/Bao-ho-nhan-hieu-3D-o-Trung-Quoc hoặc ở link: https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=a71b5bbc-86f1-4848-a924-9ed1e621d559

[7] Disclaimer hay còn gọi là quy tắc không bảo hộ riêng. Tham khảo thêm “Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể. Không bảo hộ riêng…” và thực tiễn xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu ở Việt Nam”:

https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=c2149b1e-654d-4a87-8202-82157b68e8be hoặc ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/TIM-HIEU-THUC-TIEN-AP-DUNG-NGUYEN-TAC-%25E2%2580%259CKHONG-BAO-HO-RIENG%25E2%2580%259D-HAY-CON-GOI-LA-%25E2%2580%259CDISCLAIMER%25E2%2580%259D-LIEN-QUAN-DEN-NHAN-HIEU-O-VIET-NAM-VA-NHUNG-BAT-CAP-DANG-CHU-Y-1467

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go