Cảnh giác nguy cơ bị từ chối bảo hộ vì
nhãn hiệu xin đăng ký gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối người tiêu dùng
khi đăng ký ở Việt Nam, EU, Trung Quốc và Mỹ
Luật sư Lê Quang Vinh – Bross & Partners
Email: vinh@bross.vn
Pháp luật nhãn hiệu các nước nhìn chung đều quy định nhãn hiệu xin đăng ký chỉ có thể được bảo hộ khi và chỉ khi nó đồng thời thỏa mãn cả 2 điều kiện: (1) không gây hiểu sai lệch, không có khả năng lừa dối người tiêu dùng;[1] và (2) không xung đột với nhãn hiệu của người khác hoặc quyền sở hữu trí tuệ khác có trước. Bross & Partners dưới đây giới thiệu thực tiễn từ chối bảo hộ nhãn hiệu xin đăng ký gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối người tiêu dùng ở Việt Nam (VNIPO), Trung Quốc (CNIPA), EU (EUIPO) và Mỹ (USPTO)
Nhãn hiệu xin đăng ký bị từ chối vì gây hiểu sai lệch hoặc lừa dối
Nhãn hiệu xin đăng ký
|
Sản phẩm đăng ký
|
Kết luận
|
(ĐKQT 1128318)
|
Nhóm 11: Dụng cụ pha trà
Nhóm 30: Trà, đồ uống dựa trên trà (chè)
Nhóm 32: đồ uống không cồn, nước ép trái cây,…
|
CNIPA từ chối toàn bộ nhóm 32 vì nhãn hiệu có chứa từ “Tea” nhưng sản phẩm dùng nhãn hiệu lại không chỉ giới hạn ở trà do vậy có khả năng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng
|
(4-2008-20839)
|
Nhóm 09: Cửa quay tự động
|
VNIPO từ chối vì nhãn hiệu có chứa tên quốc gia Nhật Bản, gây hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý hàng hóa
|
ORGANIC ASPIRIN
(US Serial 77,208,071)
|
Nhóm 05: Thực phẩm bổ sung dành cho người
|
TTAB[2] ủng hộ quan điểm của USPTO từ chối do mô tả lừa dối, cụ thể Aspirin là mô tả sai lệch vì sản phẩm đăng ký không có aspirin. Cụm từ “Organic Aspirin” có thể truyền tải thông điệp sản phẩm đăng ký chứa aspirin tự nhiên trong khi quảng cáo của người nộp đơn khiến công chúng hiểu nhầm có 2 loại asprin: tự nhiên và hữu cơ
|
5-LOXIN
4-2013-21182
|
Nhóm 05: chất bổ sung dinh dưỡng có chứa thảo dược
|
VNIPO từ chối cho rằng 5-Loxin mang tính mô tả nếu sản phẩm chứa thành phần này hoặc gây nhầm lẫn trong trường hợp không có thành phần này vì “5-Loxin” là công thức hóa học được bảo hộ độc quyền sáng chế ở Mỹ.
|
TITAN
(trong tiếng Đức là Titanium)
|
Nhóm 19: Nhà di dời được đúc sẵn; cấu kiện xây dựng có thể di dời được; tất cả không làm từ hoặc không chứa Titanium
|
Ban khiếu nại (BoA – Board of Appeals) thuộc EUIPO từ chối vì lý do lừa dối, lập luận rằng ngay cả khi cấu kiện phi kim loại được tuyên bố là không làm từ Titanium thì công chúng Đức vẫn cho rằng hàng hóa làm từ titan
|
Nhãn hiệu xin đăng ký không gây hiểu sai lệch hoặc có tính chất lừa dối
Nhãn hiệu xin đăng ký
|
Sản phẩm đăng ký
|
Kết luận
|
5-LOXIN
4-2013-21182
|
Nhóm 05: chất bổ sung dinh dưỡng có chứa thảo dược
|
VNIPO rút lại từ chối sa khi Bross & Partners khiếu nại lập luận 5-Loxin có chức năng nhãn hiệu dù được nêu tên trong bản mô tả sáng chế ở Mỹ
|
EUTM 419507
|
Nhóm 29, 30 & 32 trong đó có sản phẩm mô tả chung là thịt gia cầm
|
Vì từ “Gallina” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là gà, EUIPO cho rằng danh mục sản phẩm mô tả đủ rộng, cụ thể thịt gia cầm bao gồm cả thịt gà nên nhãn hiệu không lừa dối
|
NEW SILK ROAD
US Serial 8763005
|
Nhóm 14, 18 & 25
Nhóm 25: quần áo
|
USPTO từ chối từng phần đối với nhóm 25 vì lừa dối. TTAB cho rằng ấn tượng thương mại của Silk Road không bị hạn chế bởi sản phẩm lụa vì “Con đường tơ lụa” trong lịch sử là mạng lưới kinh doanh nhiều thứ từ xa xưa vì vậy nhãn hiệu này không lừa dối
|
US Reg. 3,919,504
|
Nhóm 14: đồ trang sức quý
|
Bất luận chủ nhãn hiệu là 1 công ty của Mỹ, USPTO không cho rằng dấu hiệu Paris mang tính lừa dối về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa mặc dù nó kết luận loại trừ bảo hộ từ “Paris Jewelry”
|
Chinese Reg 7611987
Chinese Reg 7970830
|
Nhóm 30: Cà phê, đồ uống trên cơ sở cà phê,..
|
Buôn Ma Thuột dù là địa danh nổi tiếng ở Việt Nam và là chỉ dẫn địa lý được bảo hộ ở Việt Nam, CNIPA kết luận nhãn hiệu không lừa dối về địa lý với nhận định rằng tên địa danh nước ngoài không được biết đến rộng rãi bởi công chúng Trung Quốc thì vẫn được phép đăng ký làm nhãn hiệu.[3]
|
Bài học kinh nghiệm
Thực tiễn từ chối/bảo hộ nhãn hiệu nêu trên cho phép chúng ta rút ra bài học thực tiễn:
1. Nhãn hiệu xin đăng ký có thể bị từ chối vì lừa dối hoặc mô tả sai lệch nếu người nộp đơn đưa yếu tố mô tả đặc tính của sản phẩm vào nhãn hiệu trong khi nhãn hiệu xin đăng ký lại không sử dụng cho sản phẩm có đặc tính đó. Nghĩa là, nhãn hiệu xin đăng ký bị xem là gây hiểu nhầm hoặc lừa dối nếu nó truyền tải thông tin sai lệch về công dụng, tính chất, chất lượng, nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dich vụ.
2. Kết luận về việc liệu nhãn hiệu xin đăng ký có lừa dối hoặc mô tả sai lệch hay không rất khác nhau theo theo thực tiễn của từng quốc gia. Tuy nhiên, cần lưu ý Trung Quốc có khuynh hướng áp dụng căn cứ lừa dối hoặc mô tả sai lệch (như ví dụ trên) chặt hơn các nước khác
3. Nên thận trọng xem xét nhãn hiệu xin đăng ký và danh mục sản phẩm xin đăng ký thông qua việc tra cứu và lấy ý kiến pháp lý của luật sư sở hữu trí tuệ chuyên nghiệp trước khi nộp đơn ra nước ngoài để tránh khả năng bị từ chối bảo hộ.
Bross & Partners, một công ty sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) năm 2021 bởi Tạp chí Legal 500 Asia Pacific, có kinh nghiệm giải quyết tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ bao gồm nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế, giống cây trồng ở Việt Nam và nước ngoài.
Vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; mobile: 0903 287 057; Zalo: +84903287057; Skype: vinh.bross; Wechat: Vinhbross2603.
[1] Ngoài các dấu hiệu gây hiểu sai lệch, hoặc có khả năng lừa dối người tiêu dùng phải bị từ chối theo Điều hiện 1, cần lưu ý rằng căn cứ từ chối theo Điều kiện 1 còn bao gồm cả trường hợp dấu hiệu xin đăng ký đó mô tả chất lượng, công dụng, chủng loại, thành phần, phương pháp sản xuất, tính chất, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ. Về 2 điều kiện bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam, xem thêm: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/2-TIEU-CHUAN-PHAP-LY-BAT-BUOC-VA-6-YEU-TO-XAC-DINH-KHA-NANG-NHAM-LAN-HOAC-KHONG-GAY-NHAM-LAN-KHI-DANG-KY-NHAN-HIEU-HOAC-THUONG-HIEU-O-VIET-NAM-CO-THE-BAN-CHUA-BIET