Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu và Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu
(Ngày đăng: 2020-11-25)

Nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu và

Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu

 

Email: vinh@bross.vn

 

Nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu và ví dụ minh họa

 

Để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể[1] (collective trademark) ở Liên Minh Châu Âu (“EU”), tương tự như thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu (nhãn hiệu) thông thường, Quý Khách hàng có thể chọn một trong hai cách: (1) nộp đơn quốc gia đăng ký nhãn hiệu tập thể ở EU thông qua Cơ quan sở hữu trí tuệ Liên Minh Châu Âu (“EUIPO”) gọi là nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu (EU Collective Trademark); hoặc (2) nộp đơn quốc tế nhãn hiệu tập thể (nhãn hiệu tập thể này phải đã được nộp đơn hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký ở Việt Nam) thông qua hệ thống Madrid yêu cầu mở rộng lãnh thổ vào EU gồm 27 quốc gia[2].

 

Theo Điều 74(1) Regulation (EU) 2017/1001 của Nghị viện Liên Minh Châu Âu ngày 14/06/2017 (EUTMR)[3], nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu là nhãn hiệu tập thể đã nộp đơn xin đăng ký và có khả năng phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các thành viên trong một hiệp hội là chủ sở hữu của nhãn hiệu tập thể đó với hàng hóa/dịch vụ của các cơ sở kinh doanh khác.

 

Cũng theo EUTMR, chỉ các Hiệp hội hoặc các pháp nhân hoạt động theo luật công của các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ hoặc các thương nhân được thành lập theo quy định pháp luật liên quan mà có thể nhân danh chính mình thực hiện việc ký kết hợp đồng hoặc thực hiện hành vi pháp lý khác chẳng hạn như khởi kiện và bị kiện, thì mới có tư cách nộp đơn đâng ký nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu:

 

Ví dụ nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu đang được bảo hộ:

 

Nhãn hiệu

tập thể

Số đăng ký/Ngày

đăng ký

Chủ sở

hữu nhãn hiệu

Sản phẩm được bảo hộ

 

 014249981

26/11/2015

 

 

FUNDACION ‘CONSEJO REGULADOR DE LA DENOMINACION DE ORIGEN AZAFRAN DE LA MANCHA’

Nhóm 30: Nhụy hoa nghệ tây được bảo hộ theo chỉ dẫn nguồn gốc Azafrán de La Mancha

 

 018181726

03/03/2020

 

 

Asociación Colombiana De Exportadores De Flores ASOCOLFLORES

 Nhóm 31: Hoa và cây tự nhiên

 

Yêu cầu đối với Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu

 

Do hệ thống Madrid chỉ tương thích với nhãn hiệu thông thường nghĩa là Quý Khách hàng không thể cung cấp đầy đủ hồ sơ nhãn hiệu tập thể bảo gồm cả Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể (Regulation of Use of EU Collective Mark) theo quy định của EUIPO ngay từ thời điểm nộp đơn quốc tế mà đành phải tạm chấp nhận nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận như thể là nhãn hiệu thông thường.

 

Để EUIPO ghi nhận và xét nghiệm đúng bản chất đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, Quý Khách hàng có thể thực hiện theo một trong hai cách: (a) chủ động bổ sung Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể trực tiếp cho EUIPO trong thời hạn 2 tháng tính từ thời điểm WIPO gửi EUIPO thông báo đăng ký quốc tế mở rộng lãnh thổ vào EU; hoặc (b) chờ EUIPO ban hành thông báo từ chối tạm thời trong đó có nội dung yêu cầu bổ sung Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể.

 

Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể là trung tâm của hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu. Vì vậy, dưới đây chúng tôi xin tóm lược nhanh dưới đây các yêu cầu chính bắt buộc phải có trong Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu:

 

  1. Tên người nộp đơn/chủ đơn/chủ nhãn hiệu ở trong Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu phải trùng với tên người nộp đơn/chủ đơn/chủ nhãn hiệu trong hồ sơ đăng ký
  2. Mục tiêu của Hiệp hội hoặc mục tiêu của pháp nhân được điều chỉnh bởi luật công phải được pháp luật công nhận. Nghĩa là thông tin về mục tiêu của Hiệp hội hoặc pháp nhân sử dụng Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu hoặc mục đích sáng tạo ra nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu là không liên quan
  3. Phải nêu ai được phép đại diện cho Hiệp hội hoặc pháp nhân được điều chỉnh bởi luật công ví dụ như chủ tịch Hiệp hội có chức năng đại diện theo pháp luật cho Hiệp hội pháp nhân được điều chỉnh bởi luật công
  4. Đối với Hiệp hội, Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu phải nói rõ điều kiện kết nạp thành viên. Nghĩa là các quy tắc điều chỉnh điều kiện của việc kết nạp thành viên phải được quy định rõ ràng ngay trong Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu, việc dẫn dẫn đường link hoặc viện dẫn đến các tài liệu khác như điều lệ của Hiệp hội chẳng hạn đều bị xem là không đủ
  5. Mẫu nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu ở Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu phải trùng với mẫu nhãn hiệu ở đơn đăng ký. Chẳng hạn như nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu xin đăng ký là nhãn hiệu màu thì ở Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu nó cũng phải là nhãn hiệu màu
  6. Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu phải có thông tin về chủ thể nào được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu, chẳng hạn như Quy chế phải có chỉ dẫn rõ ràng ai là người được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu. Quy chế cũng phải xác định liệu có phải bất kỳ thành viên nào cũng được dùng hay không. Nếu không đúng như vậy thì Quy chế phải chỉ rõ các điều kiện bổ sung. Thông thường các dạng sử dụng bởi chủ thể không phải là thành viên, bên nhận li-xăng, bên thứ ba,… đều sẽ không được chấp nhận
  7. Quy chế phải đưa vào điều kiện cụ thể áp đặt đối với chủ thể được phép sử dụng. Ví dụ hư các điều kiện cụ thể liên quan đến nhãn hàng hóa hoặc hình thức thể hiện của logo, dấu hiệu hình có mặt trên sản phẩm. Việc sử dụng và điều kiện sử dụng nêu trong Quy chế cũng tham chiếu đến hình thức thể hiện của nhãn hiệu xin đăng ký như nói ở điểm 5 nêu trên, nghĩa là mọi biến thể nếu khác với nhãn hiệu xin đăng ký hoặc việc sử dụng dấu hiệu chữ có trong nhãn hiệu xin đăng ký có dấu hiệu hình đều không được phép. Quy chế cũng bắt buộc phải có quy định về xử phạt trong trường hợp các điều kiện được đặt ra không được tôn trọng
  8. Danh mục hàng hóa, dịch vụ ở Quy chế phải trùng với danh mục hàng hóa, dịch vụ ở đơn đăng ký. Mọi tham chiếu đến số đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu hoặc đến số đăng ký quốc tế theo Madrid đều không được chấp nhận
  9. Trường hợp nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu có chứa chỉ dẫn nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ thì bắt buộc phải tuyên bố rõ ràng trong Quy chế về khả năng cho phép người thứ ba có hàng hóa, dịch vụ có xuất xứ từ khu vực địa lý có liên quan đó trở thành thành viên của Hiệp hội
  10. Sau khi nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu đã được đăng ký, mọi sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể Liên Minh Châu Âu đều phải được chủ sở hữu nhãn hiệu nộp cho EUIPO để cơ quan này thẩm định lại theo điều 79 EUTMR nhằm đảm bảo rằng nó không trái với điều kiện bảo hộ đã nêu ở điều 76 EUTMR.

 

Bross & Partners có nhiều kinh nghiệm tư vấn và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận ở cả Việt Nam, EU và các quốc gia khác. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; điện thoại 0903 287 057; Wechat: Vinhbross2603; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ tại tòa án hoặc cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến tên thương mại, nhãn hiệu, quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và tên miền quốc tế và tên miền quốc gia.



[1] Nhãn hiệu chứng nhận nhìn chung theo luật nhãn hiệu các nước đều có bản chất pháp lý giống nhau. Do vậy, để hiểu bản chất của nhãn hiệu chứng nhận – một biến thể của nhãn hiệu thông thường – Quý khách hàng có thể tham khảo thêm các quy định của pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ về nhãn hiệu chứng nhận:

  1. Cách nhận biết, phân biệt nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/CACH-NHAN-BIET-PHAN-BIET-NHAN-HIEU-THONG-THUONG--NHAN-HIEU-TAP-THE-VA-NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-1518
  2. “Nhãn hiệu chứng nhận ở Việt Nam và các thay đổi pháp lý của hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cần đặc biệt lưu ý” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-O-VIET-NAM-VA-CAC-THAY-DOI--PHAP-LY-CUA-HO-SO-DANG-KY-NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-CAN-DAC-BIET-LUU-Y
  3. Bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Hoa Kỳ - những điều có thể bạn chưa biết” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/BAO-HO-CHI-DAN-DIA-LY-TAI-HOA-KY--NHUNG-DIEU-CO-THE-BAN-CHUA-BIET-1362

[2] Vương quốc Anh (UK) là một trong số 28 thành viên thuộc Liên Minh Châu Âu (EU). Brexit có hiệu lực có nghĩa là UK chính thức tách khỏi EU kể từ ngày có hiệu lực 31/01/2020. UK là thành viên của Hệ thống bảo hộ thương hiệu toàn cầu lớn nhất thế giới (Hệ thống Madrid) từ 01/12/1995 trong khi EU cũng là thành viên của Hệ thống Madrid từ 01/10/2004. Xem thêm bài viết “Hệ quả pháp lý cần chú ý đối với đăng ký quốc tế nhãn hiệu (thương hiệu) theo hệ thống Madrid có nguồn gốc Việt Nam chỉ định Liên Minh Châu Âu sau khi Brexit phát sinh hiệu lực

http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/He-qua-phap-ly-can-chu-y-doi-voi-dang-ky-quoc-te-nhan-hieu-thuong-hieu-theo-he-thong-Madrid-co-nguon-goc-Viet-Nam-chi-dinh-Lien-Minh-Chau-Au-sau-khi-Brexit-phat-sinh-hieu-luc-1765

[3] Toàn văn Regulation (EU) 2017/1001 của Nghị viện Liên Minh Châu Âu ngày 14/06/2017 có thể xem được ở link: https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32017R1001&rid=3

 

Bookmark and Share
Relatednews
Xâm phạm nhãn hiệu trên vũ trụ ảo nhìn từ vụ Hermes vs. Mason Rothschild ở tòa án Hoa Kỳ
Thực tiễn giải quyết tranh chấp quyền tác giả ở Việt Nam, UK, Mỹ, EU và Trung Quốc
Cấp quyền nhân vật (merchandising rights) và các khía cạnh pháp lý cần lưu ý cho bên cấp quyền và bên nhận quyền
So sánh Đăng bạ chính (Principal Register) và Đăng bạ phụ (Supplemental Register) khi đăng ký nhãn hiệu ở USPTO
10 Key Changes in Enforcing Patent, Design, Trademark Rights via Administravive Measure under Revised Decree 99/2013/NĐ-CP
Qatar tham gia Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.