Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TỔ CHỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ KHU VỰC CHÂU PHI (ARIPO)
(Ngày đăng: 2021-01-07)

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TỔ CHỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ KHU VỰC CHÂU PHI (ARIPO)

 

Email: vinh@bross.vn

thao.dinh@bross.vn

 

Lịch sử của Tổ chức sở hữu trí tuệ khu vực châu Phi (The African Regional Intellectual Property Organization – ARIPO) bắt nguồn từ việc một số quốc gia châu Phi nói tiếng Anh muốn tập hợp nguồn lực chung để cùng giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu công nghiệp bằng cách thành lập một tổ chức chuyên môn có tính khu vực.

 

Hiệp định Lusaka lập vào tháng 12 năm 1976 chỉ đơn thuần là nền tảng pháp lý để thành lập ARIPO. Sau đó, các công cụ pháp lý khác được ban hành, trao các quyền hạn và chức năng cụ thể cho ARIPO để thay mặt các quốc gia thành viên trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, bao gồm: (i) Nghị định thư về Sáng chế và Kiểu dáng công nghiệp trong khuôn khổ của ARIPO (Nghị định thư Harare); và (ii) Nghị định thư Banjul về Nhãn hiệu năm 1993 (Banjul Protocol on Trademark) và các sửa đổi đối với Nghị định thư Banjul có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

 

Mặc dù ARIPO có 19 nước thành viên nhưng chỉ có 10 nước tham gia vào Nghị định thư Banjul, bao gồm Botswana, Lesotho, Liberia, Malawi, Namibia, Swaziland, Tanzania, Uganda, Democratic Republic of São Tomé and Príncipe và Zimbabwe.

 

Tương tự như cách thức nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu qua Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO, việc nộp đơn đăng ký qua ARIPO cũng được thực hiện bằng cách chỉ định các nước thành viên tham gia Nghị định thư Banjul. Đơn đăng ký nhãn hiệu nộp tại ARIPO có thể chỉ định một số hoặc toàn bộ 10 nước thành viên.

 

Sơ lược thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại ARIPO

 

Hồ sơ yêu cầu:

 

  1. Mẫu nhãn hiệu xin đăng ký;
  2. Danh mục hàng hóa/dịch vụ yêu cầu bảo hộ;
  3. Giấy ủy quyền ký và đóng dấu đơn giản theo mẫu được luật sư soạn thảo sẵn.

 

Quy trình đăng ký nhãn hiệu:

 

Thông thường, quy trình đăng ký nhãn hiệu ở ARIPO diễn ra trong khoảng 16-18 tháng trong trường hợp không có bất cứ trở ngại khách quan nào và tuân theo thủ tục chung như sau:

 

  • Một đơn đăng ký nhãn hiệu được phép gắn với nhiều nhóm sản phẩm/dịch vụ.
  • Đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ định các quốc gia yêu cầu bảo hộ sẽ được nộp trực tiếp tới trụ sở chính của ARIPO ở Harare, Zimbabwe. Theo đó, cơ quan này sẽ chỉ tiến hành xét nghiệm hình thức đơn, sau đó gửi thông báo và giao trách nhiệm cho cơ quan nhãn hiệu từng quốc gia thành viên tiến hành xét nghiệm nội dung theo pháp luật quốc gia trong thời hạn ấn định. Hết thời hạn ấn định trong thông báo, cơ quan của ARIPO sẽ công bố nhãn hiệu trong thời hạn 3 tháng đối với những quốc gia chấp thuận bảo hộ nhãn hiệu để bên thứ ba thực hiện quyền phản đối. Đơn phản đối buộc phải nộp cho cơ quan nhãn hiệu của các quốc gia thành viên.
  • Nếu không có phản đối nào được nộp trong thời hạn nêu trên, nhãn hiệu sẽ được cấp bảo hộ tại ARIPO với thời hạn hiệu lực 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Chủ đơn có quyền gia hạn hiệu lực nhãn hiệu nhiều lần với mỗi chu kỳ 10 năm tiếp theo.

 

Ví dụ về mẫu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp bởi ARIPO, được thực hiện bởi dịch vụ đăng ký quốc tế của Bross & Partners:

 

 

 

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể về sở hữu trí tuệ, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; Whatsapp/Zalo: +84903 287 057, 84-4-3555 3466; Wechat: Vinhbross2603; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu hỗ trợ khách hàng trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài.

 

 

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Strengthening Intellectual Property Protection: A Key Driver for Private Sector Innovation in Vietnam
Vụ Kiện NYT v. OpenAI & Microsoft: Đại chiến pháp lý giữa New York Times và Open AI trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
Tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ: Động lực trọng yếu thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo
Không phải ai chiếm hữu tên miền cũng là kẻ xấu: Bản án của Tòa án Việt Nam và Quyết định của WIPO Arbitration Center giúp thay đổi góc nhìn về cybersquatting tại Việt Nam
VIỆT NAM LẦN ĐẦU SẼ THÀNH LẬP 2 TÒA ÁN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
Mất tên miền quốc tế và biện pháp đòi lại nó bằng khởi kiện UDRP chỉ trong 2 tháng
Xâm phạm nhãn hiệu trên vũ trụ ảo nhìn từ vụ Hermes vs. Mason Rothschild ở tòa án Hoa Kỳ
Thực tiễn giải quyết tranh chấp quyền tác giả ở Việt Nam, UK, Mỹ, EU và Trung Quốc
Cấp quyền nhân vật (merchandising rights) và các khía cạnh pháp lý cần lưu ý cho bên cấp quyền và bên nhận quyền
So sánh Đăng bạ chính (Principal Register) và Đăng bạ phụ (Supplemental Register) khi đăng ký nhãn hiệu ở USPTO
10 Key Changes in Enforcing Patent, Design, Trademark Rights via Administravive Measure under Revised Decree 99/2013/NĐ-CP

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.