Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở AUSTRALIA
(Ngày đăng: 2020-12-18)

ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở AUSTRALIA

 

Email: vinh@bross.vn

thao.dinh@bross.vn

 

Australia là quốc gia thuộc Châu Đại Dương, là một trong những thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực này. Với hệ thống pháp luật tiệm cận với các hệ thống luật phát triển trên thế giới, pháp luật về nhãn hiệu ở Australia có nhiều điểm khác biệt, trong đó có việc bảo hộ cho các nhãn hiệu phi truyền thống như nhãn hiệu âm thanh, mùi, hình ảnh 3 chiều, hình động…

 

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn đăng ký nhãn hiệu ở Australia theo hai con đường: (a) nộp đơn đăng ký quốc gia thông qua một công ty luật địa phương ở Australia, hoặc (b) nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu chỉ định Australia (mã nước AU).

 

Đăng ký nhãn hiệu bằng con đường nộp đơn quốc gia

 

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cơ quan của Chính phủ chuyên về sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, giống cây trồng (IPAU). Thông tin nộp đơn bao gồm: Tên và địa chỉ của người nộp đơn (cá nhân hoặc pháp nhân), mẫu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ, danh mục sản phẩm, dịch vụ kèm theo nhóm theo bảng phân loại Nice.

 

IPAU sẽ thẩm định nhãn hiệu đã nộp về hình thức và nội dung, thông thường kết quả thẩm định (thông báo đầu tiên) sẽ được ban hành trong khoảng 6-8 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu nhãn hiệu đáp ứng điều kiện bảo hộ thì sẽ được IPAU công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp (“Australian Official Journal of Trade Marks”) để bên thứ 3 phản đối trong vòng 2 tháng.

 

Hết thời hạn phản đối mà không có bên thứ ba phản đối thì AUIPO sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho người nộp đơn. Ngược lại, nếu có phản đối bởi bên thứ ba thì IPAU sẽ tiến hành thủ tục phản đối đơn và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên tranh luận và chứng cứ mà các bên cung cấp. Trường hợp trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được luận điểm phản đối chi tiết của bên phản đối mà bên bị phản đối không có phản hồi tới IPAU, đơn nhãn hiệu bị phản đối sẽ chính thức hết hiệu lực.

 

Nhãn hiệu được cấp bảo hộ tại Australia sẽ có hiệu lực trong thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Hết thời hạn này, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền gia hạn hiệu lực nhiều lần, mỗi lần thêm một chu kỳ 10 năm.

 

Đăng ký nhãn hiệu bằng con đường đăng ký quốc tế

 

Australia không gia nhập Thỏa ước Madrid (Madrid Agreement) mà chỉ tham gia Nghị định thư Madrid (Madrid Protocol) từ ngày 11/07/2001.

 

Sau khi Cơ quan sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhận được đăng ký nhãn hiệu quốc tế có chỉ định AU, WIPO sẽ gửi thông báo yêu cầu xét nghiệm tới IPAU. IPAU sẽ thẩm định nhãn hiệu về mặt hình thức và nội dung trong vòng 18 tháng kể từ ngày thông báo (date of recording) bởi WIPO. Trường hợp nhãn hiệu quốc tế bị từ chối tạm thời, chủ đơn quốc tế phải thuê luật sư địa phương đại diện để xử lý từ chối trước IPAU. Sau 18 tháng, nếu IPAU không ban hành kết quả thẩm định đơn thì nhãn hiệu sẽ được coi là được chấp thuận bảo hộ tại AU. Tuy nhiên, xin lưu ý, IPAU bảo lưu quyền từ chối bảo hộ nhãn hiệu ngoài thời hạn 18 tháng nêu trên trong trường hợp có phản đối của bên thứ ba.

 

Phản đối đơn quốc tế: Sau khi kết thúc thẩm định đơn, IPAU sẽ công bố lại đăng ký quốc tế trên Công báo để bên thứ ba thực hiện quyền phản đối. Cơ chế phản đối đơn đăng ký quốc tế ở IPAU tương tự như với đơn đăng ký quốc gia.

 

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể về sở hữu trí tuệ, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; Whatsapp/Zalo: +84903 287 057, 84-4-3555 3466; Wechat: Vinhbross2603; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu hỗ trợ khách hàng trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài.

 

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
4 bất cập của chế định nhãn hiệu trong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành và đề xuất sửa đổi, bổ sung
Comments on the Copyright Exceptions and Limitations Newly Incorporated into the Draft of Amendments to the Intellectual Property Law
Famous Trademark Protection Practices in the US, EU, Japan, China and Vietnam: similar or different although these countries all bound by the Paris Convention and TRIPs Agreement?
Đề xuất sửa đổi chế định Nhãn Hiệu Nổi Tiếng để đảm bảo vừa tuân thủ cam kết quốc tế vừa cân bằng lợi ích giữa chủ thể quyền và xã hội
Bản chất pháp lý của Nhãn Hiệu Nổi Tiếng và bình luận chế định Nhãn Hiệu Nổi Tiếng trong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành
Giải quyết tranh chấp liên quan đến Nhãn Hiệu Nổi Tiếng theo pháp luật và thực tiễn ở Mỹ, EU, Trung Quốc và Việt Nam: giống nhau hay khác biệt dù cùng bị ràng buộc bởi Công ước Paris và Hiệp định TRIPs?
Two Founding Partners of Bross & Partners named in the A’s List Vietnam’s Top 100 Lawyers by the Asia Business Law Journal
SƠ LƯỢC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở IRAQ VÀ KHU TỰ TRỊ KURDISTAN
Bàn về nghĩa vụ bảo hộ Nhãn Hiệu Nổi Tiếng của Việt Nam trên cơ sở tham chiếu pháp luật quốc tế và Khuyến Nghị Chung của WIPO năm 1999
Bross & Partners IP practice ranked for the first time as Tier 1 by the Legal 500 Asia Pacific 2021
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TỔ CHỨC SỞ HỮU TRÍ TUỆ LIÊN MINH CHÂU PHI (OAPI)

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go