Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
(Ngày đăng: 2024-02-21)

Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng

đối với nhãn hiệu đã đăng ký

 

Luật sư Đinh Phương Thảo – Bross & Partners

Email: thao.dinh@bross.vn

 

Ngay từ năm 2006 [1], pháp luật nhãn hiệu Campuchia đã buộc chủ nhãn hiệu phải nộp bằng chứng sử dụng (Affidavit of Use) trong năm thứ 6 để đảm bảo hiệu lực của nhãn hiệu đã đăng ký và để gia hạn hiệu lực nhãn hiệu[2] nhưng trên thực tế Cơ quan sở hữu trí tuệ Campuchia (“CDIP”) thực thi khá lỏng lẻo quy định này. Tuy vậy, với việc ban hành Thông báo 2652 của CDIP ngày 11/08/2023, chủ nhãn hiệu đã đăng ký ở Campuchia cần đặc biệt chú ý nộp đúng hạn Affidavit of Use/Non-use để tránh bị hủy bỏ nhãn hiệu.

 

Không nộp đúng hạn Affidavit of Use/Affidavit of Non-use - nhãn hiệu đã đăng ký sẽ mất hiệu lực

 

Trong suốt hàng chục năm qua, CDIP giám sát khá lỏng lẻo nghĩa vụ nộp Affidavit of Use/Affidavit of Non-use trong năm thứ 6 tính từ ngày nhãn hiệu được đăng ký ở Campuchia, nghĩa là trên thực tế CDIP vẫn chấp nhận việc các chủ nhãn hiệu nộp Affidavit of Use/Affidavit of Non-use muộn hơn năm thứ 6.

 

Mọi việc sẽ khác với Thông báo số 2652, nghĩa là không nộp đúng hạn Affidavit of Use/Affidavit of Non-use sẽ dẫn tới hậu quả là CDIP sẽ loại bỏ nhãn hiệu đã đăng ký ra khỏi đăng bạ nhãn hiệu. Cụ thể, Thông báo 2652 quy định rằng chủ nhãn hiệu đã đăng ký phải nộp Affidavit of Use/Affidavit of Non-use trong thời hạn 01 năm sau năm thứ 5 tính từ ngày đăng ký nhãn hiệu hoặc tính từ ngày CDIP gửi tuyên bố cấp bảo hộ (statetement of grant of protection) đăng ký quốc tế nộp theo Nghị định thư Madrid chỉ định Cambodia.[3] Quy tắc này áp dụng tương tự đối với các chu kỳ hiệu lực 10 năm tiếp theo tính từ chu kỳ hiệu lực 10 năm đầu tiên. Mặt khác, CDIP chỉ chấp nhận gia hạn hiệu lực cho nhãn hiệu đã đăng ký nếu Affidavit of Use/Affidavit of Non-use đã được nộp trong năm thứ 6 của chu kỳ hiệu lực 10 năm đó.

 

Khuyến nghị

 

Chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký ở Campuchia cần rà soát, theo dõi và xác định hạn chót nộp Affidavit of Use/Affidavit of Non-use để tránh nguy cơ nhãn hiệu đã đăng ký bị mất hiệu lực do vi phạm quy tắc nộp bằng chứng sử dụng nêu trên.

 

Cần lưu ý rằng nộp Affidavit of Use/Affidavit of Non-use độc lập với khả năng bên thứ 3 nộp yêu cầu tại CDIP đề nghị chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu đã đăng ký trên cơ sở 5 năm liên tục không sử dụng ở thị trường Campuchia.[4] Điều này có nghĩa chủ nhãn hiệu đã đăng ký ở Campuchia cần chú ý: (i) thu thập bằng chứng sử dụng nhãn hiệu gắn liền với cho hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký; hoặc (ii) tuyên bố chưa sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký kèm lý do chứng minh do hoàn cảnh đặc biệt làm chủ nhãn hiệu chưa thể sử dụng nhãn hiệu trên thực tế nhưng vẫn có ý định sử dụng nhãn hiệu.

 

Bross & Partners, một công ty sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) năm 2021 bởi Tạp chí Legal 500 Asia Pacific, giàu kinh nghiệm đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam và nước ngoài.

 

Vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; mobile: 0903 287 057; Zalo: +84903287057; Skype: vinh.bross; Wechat: Vinhbross2603.



[1] Điều 21 của Nghị định 64 ngày 12/07/2006 hướng dẫn thi hành Luật về nhãn hiệu, tên thương mại và hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Cambodia quy định rằng chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký tại Cambodia phải nộp Affidavit of Use/Non-use trong năm thứ 6 kể từ ngày nhãn hiệu được cấp đăng ký hoặc ngày nhãn hiệu được gia hạn. Không nộp Affidavit đúng thời hạn có thể dẫn tới hệ quả là nhãn hiệu bị xoá khỏi hệ thống đăng ký.

[2] Nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng để duy trì hiệu lực của nhãn hiệu đã đăng ký chỉ được quy định ở rất ít quốc gia (ví dụ Hoa Kỳ, Philippines, Mexico, Cambodia), chẳng hạn pháp luật Mỹ quy định trong vòng 10 năm hiệu lực đầu tiên của nhãn hiệu đã đăng ký tại Mỹ nếu không nộp bằng chứng sử dụng giữa năm thứ 5-6 và giữa năm 9-10 thì nhãn hiệu đã đăng ký này sẽ bị USPTO hủy bỏ hiệu lực. Tham khảo thêm: http://bross.vn/en/international-registrations/QUY-TAC-DAC-BIET-CAN-LUU-Y-VE-NOP-BANG-CHUNG-SU-DUNG-NHAM-DUY-TRI-HIEU-LUC-CUA-NHAN-HIEUTHUONG-HIEU-DA-DANG-KY-O-HOA-KY-PHA%CC%80N-1-1394

[3] Campuchia là thành viên của Nghị định thư Madrid từ 5/6/2015 nhưng Campuchia không phải là thành viên của Thỏa ước Madrid. Để hiểu các ưu điểm của Hệ thống Madrid, tham khảo thêm: 9 ưu điểm nổi bật của Hệ thống Madrid về đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ra nước ngoài | 9 uu diem noi bat cua He thong Madrid ve dang ky nhan hieu thuong hieu ra nuoc ngoai (bross.vn) hoặc 9 ưu điểm nổi bật của Hệ thống Madrid về đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) ra nước ngoài - Lexology

[4] Luật về Nhãn hiệu, Tên thương mại và Hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Cambodia:

Article 15: Any interested person may request the Ministry of Commerce to remove a mark from the Register, in respect of any of the goods or services in respect of which it is registered, on the ground that up to one month prior to filing the request the mark had, after its registration, not been used by the registered owner or a licensee during a continuous period of five years, provided that a mark shall not be removed if it is shown that special circumstances prevented the use of the mark and that there was no intention not to use or to abandon the same in respect of those goods or services.

 

Bookmark and Share
Relatednews
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go