Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Một số điểm chính của Luật Nhãn hiệu Trung Quốc sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 01/11/2019
(Ngày đăng: 2019-06-19)

Email liên hệ: vinh@bross.vn

Ngày 23/04/2019, Luật Nhãn hiệu Trung Quốc sửa đổi, bổ sung đã được thông qua bởi Cơ quan lập pháp và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/11/2019. Lần sửa đổi, bổ sung này tác động tới 6 Điều luật điều chỉnh hàng vi đăng ký nhãn hiệu không trung thực (bad-faith) và mức bồi thường thiệt hại cũng như các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm quyền đối với nhãn hiệu gây ra.

 

Dưới đây là tóm tắt nội dung sửa đổi, bổ sung:

 

  1. Hành vi đăng ký nhãn hiệu không trung thực (bad-faith)

 

Cơ quan nhãn hiệu Trung Quốc rõ ràng muốn tạo ra rào cản pháp lý mạnh mẽ hơn đối với hành vi “đầu cơ” nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.

 

Điều 4.1 quy định về đối tượng được quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đã bổ sung thêm nội dung loại trừ khả năng nộp đơn của những đối tượng có dụng ý xấu: Nếu đơn nhãn hiệu được nộp rõ ràng có dụng ý không trung thực, không nhằm mục đích sử dụng nhãn hiệu thì sẽ bị từ chối bởi Cơ quan nhãn hiệu”.

 

Điều 19.3 thậm chí đặt ra nghĩa vụ cho các đại diện sở hữu công nghiệp, buộc phải từ chối các lệnh nộp đơn từ khách hàng mà đại diện biết hoặc buộc phải biết rằng đơn được nộp không nhằm mục đích sử dụng nhãn hiệu trên thực tế hoặc khách hàng có dụng ý không trung thực.

 

Xa hơn nữa, Điều 68 quy định chế tài xử phạt đối với hành vi nộp đơn nhãn hiệu không trung thực, tùy theo mức độ nghiêm trọng trên thực tế, mà chủ đơn có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền. Đối với hành vi khởi kiện liên quan đến nhãn hiệu mà có dấu hiệu không trung thực, Tòa án cũng sẽ áp dụng hình phạt.

 

Hành vi đăng ký nhãn hiệu không trung thực cũng được bổ sung là một trong những căn cứ pháp lý cho việc phản đối đơn (Điều 33) và hủy hiệu lực nhãn hiệu (Điều 44.1).

 

  1. Bồi thường thiệt hại và các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm quyền đối với nhãn hiệu gây ra

 

Theo Điều 63, mức bồi thường thiệt hại do hành vi đăng ký nhãn hiệu không trung thực dẫn tới hậu quả nghiêm trọng gây ra được quy định tăng lên đáng kể, có thể gấp 3 đến 5 lần thiệt hại vật chất thực tế được tính toán theo các căn cứ quy định tại Điều luật này, nhưng không vượt quá 5 triệu NDT.

 

Ngoài ra, trong thủ tục tố tụng dân sự liên quan đến nhãn hiệu, hàng giả sẽ đươc tiêu hủy theo yêu cầu của chủ sở hữu hợp pháp nhãn hiệu, trừ một số trường hợp đặc biệt. Các nguyên liệu, công cụ chủ yếu dùng để sản xuất hàng giả cũng sẽ bị tiêu hủy mà bên vi phạm không được nhận bất cứ khoản bồi thường nào, hoặc trong một số trường hợp sẽ bị ngăn cấm không được tham gia vào bất kỳ kênh thương mại nào mà không được nhận bồi thường. Hàng giả sẽ không được phép đưa vào thị trường thông qua bất cứ kênh phân phối nào sau khi nhãn hàng hóa giả mạo đã được gỡ bỏ.

 

Như vậy, lần sửa đổi, bổ sung này của Luật Nhãn hiệu Trung Quốc đã tập trung sâu sắc tới vấn đề xử lý vi đăng ký nhãn hiệu không trung thực và áp dụng các biện pháp xử phạt mạnh mẽ hơn đối với các hành vi vi phạm quyền đối với nhãn hiệu, hướng tới mục tiêu tối ưu hóa hoạt động của Cơ quan nhãn hiệu và Tòa án, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, tôn trọng tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật.

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; điện thoại 0903 287 057; Wechat: wxid_56evtn82p2vf22; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go