Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
SƠ LƯỢC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở NEW ZEALAND
(Ngày đăng: 2021-01-05)

SƠ LƯỢC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU Ở NEW ZEALAND

 

Email: vinh@bross.vn

thao.dinh@bross.vn

 

New Zealand là quốc gia thuộc Châu Đại Dương, có cơ chế bảo hộ nhãn hiệu khá phong phú. Bất kỳ dấu hiệu nào, bao gồm từ ngữ, tên gọi, từ viết tắt, chữ cái, số, hình vẽ, màu sắc và sự kết hợp của các màu sắc, hình ảnh ba chiều, dấu hiệu âm thanh, hoạt ảnh hoặc hình ảnh chuyển động, mùi hương và bất kỳ sự kết hợp nào của các yếu tố trên, nếu đáp ứng đủ điều kiện bảo hộ, đều có thể được Cơ quan SHTT New Zealand (IPONZ) cấp bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu.

 

Đăng ký nhãn hiệu bằng con đường nộp đơn quốc gia

 

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu được nộp tại IPONZ bao gồm thông tin về tên và địa chỉ của người nộp đơn (cá nhân hoặc pháp nhân), mẫu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ, danh mục sản phẩm, dịch vụ kèm theo nhóm theo bảng phân loại Nice. Một đơn nhãn hiệu được phép gắn với nhiều nhóm hàng hóa/dịch vụ.

 

Thông thường, IPONZ sẽ thẩm định nhãn hiệu đã nộp về hình thức và nội dung trong vòng 1-2 tháng kể từ ngày  nộp đơn. Nếu một dấu hiệu được thẩm định viên IPONZ kết luận rằng không có khả năng phân biệt, thì dấu hiệu đó vẫn có thể được đăng ký thành công nếu Chủ đơn cung cấp được bằng chứng chứng minh rằng dấu hiệu đó đã đạt được tính phân biệt tự thân thông qua quá trình sử dụng tại lãnh thổ New Zealand.  

 

Như đã biết, tiếng Māori hay Maori là một ngôn ngữ Đông Polynesia được nói bởi người Māori - tộc người bản địa của New Zealand. Từ năm 1987, nó đã trở thành một trong các ngôn ngữ chính thức của New Zealand. Nếu một nhãn hiệu được nộp sử dụng ngôn ngữ Maori, hoặc có vẻ như bắt nguồn từ một từ hoặc ký hiệu của người Maori, đơn đăng ký sẽ được chuyển tiếp đến Ủy ban Tư vấn về Nhãn hiệu Thương mại Maori. Ủy ban sẽ tư vấn cho IPONZ liệu nhãn hiệu có khả năng gây xung đột với đạo đức, tín ngưỡng, quan niệm xã hội, quyền lợi của người Maori hay không.

 

Sau khi được IPONZ thẩm định, nếu đáp ứng đủ đều kiện bảo hộ theo luật định, nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp (“New Zealand Intellectual Property Office Journal”) để bên thứ ba phản đối trong vòng 3 tháng.

 

Hết thời hạn phản đối mà không có phản đối nào được nộp thì IPONZ sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho người nộp đơn. Ngược lại, nếu có phản đối bởi bên thứ ba thì IPAU sẽ tiến hành thủ tục phản đối đơn và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên tranh luận và chứng cứ mà các bên cung cấp.

 

Khi nhãn hiệu đã được đăng ký, biểu tượng ® có thể được sử dụng như một thành phần của nhãn hiệu. Nhãn hiệu được cấp bảo hộ tại New Zealand sẽ có hiệu lực trong thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Hết thời hạn này, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền gia hạn hiệu lực nhiều lần, mỗi lần thêm một chu kỳ 10 năm.

 

Đăng ký nhãn hiệu bằng con đường đăng ký quốc tế

 

New Zealand không gia nhập Thỏa ước Madrid (Madrid Agreement) nhưng là thành viên của Nghị định thư Madrid (Madrid Protocol) từ ngày 10/12/2012.

 

Sau khi Cơ quan sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhận được đăng ký nhãn hiệu quốc tế có chỉ định New Zealand, WIPO sẽ gửi thông báo yêu cầu xét nghiệm tới IPONZ. IPONZ sẽ thẩm định nhãn hiệu về mặt hình thức và nội dung trong vòng 12  tháng kể từ ngày thông báo (date of recording) bởi WIPO. Trường hợp nhãn hiệu quốc tế bị từ chối tạm thời, chủ đơn quốc tế phải thuê luật sư địa phương đại diện để xử lý từ chối trước IPONZ. Sau 12 tháng, nếu IPONZ không ban hành kết quả thẩm định đơn thì nhãn hiệu sẽ được coi là được chấp thuận bảo hộ tại New Zealand.

 

Ví dụ về đăng ký quốc tế nhãn hiệu được bảo hộ tại New Zealand được đại diện bởi BROSS & Partners:

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể về sở hữu trí tuệ, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; Whatsapp/Zalo: +84903 287 057, 84-4-3555 3466; Wechat: Vinhbross2603; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu hỗ trợ khách hàng trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài.

 

 

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go