Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
“The Beauty Shop” có tương tự với “The Body Shop”?
(Ngày đăng: 2019-10-27)

Bài viết của Luật sư Nguyễn Khánh Linh - Bộ phận Sở Hữu Trí Tuệ - Công ty Luật BROSS & Partners

Sự việc

Ngày 23/01/2013 The Body Shop International Plc (UK), chủ sở hữu một số nhãn hiệu The Body Shop được đăng ký tại Việt Nam cho các sản phẩm thuộc nhóm 03 (Bên phản đối), nộp đơn phản đối các đơn xin đăng ký nhãn hiệu “the Beauty shop” theo đơn số  4-2012-03932 và 4-2012-03933 cho sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhóm 03 được nộp dưới tên của một công ty Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Trà Giang (Bên bị phản đối). Theo quy định của pháp luật, Cục SHTT đã gửi thông báo số 1360/SHTT-NH1 yêu cầu Bên bị phản đối trả lời trong thời hạn 01 tháng hoặc trước ngày 23/03/2013.
 

Lập luận của Bên phản đối

Bên phản đối cho rằng nhãn hiệu xin đăng ký không có khả năng phân biệt với các nhãn hiệu có trước và vi phạm Điều 74.2.e Luật SHTT năm 2005 vì:

  • Các nhãn hiệu đều cùng có 3 từ và có các thành phần “THE” và “SHOP” đứng ở vị trí giống nhau, và đều được trình bày giống nhau (theo thứ tự từ trên xuống, mỗi hàng chứa một từ). The Body Shop và The Beauty Shop có cách đọc tương tự, cụ thể là từ thứ 1 và thứ 3 có cách phát trùng nhau, từ thứ 2 “Body” và “Beauty” cùng có 2 âm tiết và cùng được định hướng phát âm bởi phụ âm đầu “b” và phụ âm cuối “y”; và
  • Các nhãn hiệu đang so sánh đều dùng cho sản phẩm cùng loại (mỹ phẩm)

Lập luận của Bên bị phản đối

Đại diện cho Bên bị phản đối, Bross & Partners đề nghị Cục SHTT bác bỏ quan điểm phản đối của Bên phản đối, cụ thể:
 

  • Các nhãn hiệu “the Beauty shop” khác biệt về hình thức thể hiện, ý nghĩa và ấn tượng tổng thể với nhãn hiệu phản đối,
  • Các dấu hiệu “The” và “shop” hoàn toàn không có chức năng phân biệt và hơn nữa cấu thành nhãn hiệu có trước đều là các dấu hiệu có khả năng phân biệt yếu, chẳng hạn như sự tồn tại nhiều nhãn hiệu có cấu trúc dạng như “The + danh từ + shop” đã trở thành phổ biến, ví dụ “The face shop”, “Candy shop”, “Le verger shop” nhưng không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, và
  • Bên bị phản đối hoàn toàn không lợi dụng hình ảnh của nhãn hiệu “the body shop” để xây dựng nhãn hiệu cho riêng mình
  • Hình ảnh thực tế các nhãn hiệu đem so sánh được thể hiện trên chuỗi cửa hàng của Bên bị phản đối và Bên phản đối chứng minh khả năng phân biệt giữa các nhãn hiệu này cũng như chứng minh động cơ cạnh tranh lành mạnh của Bên bị phản đối.

Kết luận của Cục SHTT

Sau khi xem xét lập luận của các bên, tại Văn bản số 6536/SHTT-NH1 ngày 30/07/2013, Cục SHTT bác bỏ yêu cầu phản đối của Bên phản đối vì lý do:
 

  • Mặc dù các nhãn hiệu chung nhau phần chữ “the” và “shop”, nhưng phần chữ “BODY” và “BEAUTY” làm cho hai nhãn hiệu có cách phát âm và ý nghĩa khác nhau;
  • Dù hai nhãn hiệu đều sắp xếp các từ theo chiều dọc từ trên xuống nhưng các chữ cái được thể hiện ở dạng phông chữ khác nhau, hơn nữa phần chữ của nhãn hiệu phản đối được thể hiện trong một vòng tròn cách điệu, và chữ “B” của nhãn hiệu xin đăng ký được thể hiện cách điệu với hình dạng con bướm. Do vậy, các nhãn hiệu đem so sánh có đủ khả năng phân biệt được với nhau nhờ cách trình bày và ấn tượng thị giác khác nhau.

Vì ý kiến trả lời phản đối của Cục SHTT không thể là đối tượng của việc tiếp tục khiếu nại nữa, do vậy, các nhãn hiệu “The Beauty Shop” sau đó đều đã được chấp nhận cấp văn bằng bảo hộ ngày 9/12/2013.

 

 

© 2014 Bross & Partners

Bookmark and Share
Relatednews
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go