Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Cần thiết phải tính đến cả việc xem xét độ mạnh hoặc yếu về tính phân biệt của nhãn hiệu có trước khi quyết định nhãn hiệu nộp sau không “khả năng gây nhầm lẫn” hay không?
(Ngày đăng: 2019-10-25)

Cần thiết phải tính đến cả việc xem xét độ mạnh hoặc yếu về tính phân biệt của nhãn hiệu

có trước khi quyết định nhãn hiệu nộp sau không “khả năng gây nhầm lẫn” hay không?

 

Email to: vinh@bross.vn

 

Nhãn hiệu NESSO xin đăng ký theo đơn 4-2015-19931 ngày 27/7/2015 gắn liền với các sản phẩm trà, cà phê, bia, nước khoáng, đồ uống không cồn ở nhóm 30 & 32 bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối bảo hộ theo thông báo số 6139/SHTT-NH1 ngày 28/02/2017 vì lý do tương tự gây nhầm lẫn với 3 nhãn hiệu có trước vi phạm điều 74(2)(e) Luật Sở hữu trí tuệ[1] như được minh họa dưới đây:

 

Nhãn hiệu

xin đăng ký

Nhãn hiệu

có trước 1

Nhãn hiệu

có trước 2

Nhãn hiệu

có trước 3

 

Số đơn 4-2015-19931

Nhóm 30: Trà; cà phê; ca cao; đồ uống trên cơ sở trà và cà phê.

Nhóm 32: Nước ép trái cây; đồ uống không cồn; bia; nước khoáng [đồ uống]; nước uống có gaz.

 

 

 

Đăng ký số 1054554

 

Nhóm 30: Trà, đồ uống trên cơ sở trà; cà phê,…

 

 

NESPRESSO

 

Đăng ký số 777873

Nhóm 30: Trà, đồ uống trên cơ sở trà; cà phê, đồ uống trên cơ sở cà phê; cacao, đồ uống trên cơ sở cacao; socola, các chế phẩm từ socola…

 

 

NES

 

Đăng ký số 933668

Nhóm 30: Trà, đồ uống trên cơ sở trà; cà phê,socola,…

Nhóm 32: Bia, nước khoáng, nước uống có gaz, nước giải khát và đồ uống không có cồn, nước ép trái cây, siro...

 

 

Mấu chốt của từ chối bảo hộ trên là Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng việc cấp bảo hộ cho nhãn hiệu xin đăng ký NESSO, nếu được bảo hộ, sẽ có khả năng làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm mang nhãn hiệu NESSO với các sản phẩm cùng loại mang các nhãn hiệu đã tồn tại trước như NES và NESPRESSO.

 

Để tránh kết luận chủ quan bởi cơ quan cấp đăng ký nhãn hiệu, pháp luật đặt ra quy tắc gồm 6 yếu tố cần phải xem xét khi đánh giá  “tương tự tới mức gây nhầm lẫn” mà chúng tôi đã nhắc ở bài viết trước[2]. Vì vậy, Bross & Partners, đại diện cho Người nộp đơn, khiếu nại đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ rút lại từ chối, lập luận rằng:

 

  • Về phát âm (ấn tượng thính giác), nhãn hiệu xin đăng ký gồm 2 âm tiết (đọc là: NES-SO) so với 3 nhãn hiệu có trước đọc là: NỜ-E-SPỜ-RES-SO và NES tương ứng dẫn đến cách phát âm (cách đọc) của nhãn hiệu xin đăng ký có đủ khả năng phân biệt với cách đọc của 3 nhãn hiệu có trước.

 

  • Bậc thang phân loại độ mạnh hoặc yếu của tính phân biệt[3] của nhãn hiệu có ảnh hưởng quan trọng tới việc đánh giá khả năng gây nhầm lẫn, theo đó nhãn hiệu tự tạo (tự đặt), không có trong từ điển, không mô tả bất kỳ đặc tính gì của hàng hóa được xếp vào dạng mạnh nhất về năng lực phân biệt trong khi nhãn hiệu có cấu tạo mang tính gợi ý hoặc mô tả gián tiếp đặc tính hàng hóa sẽ có mức độ phân biệt thấp hơn. 2 nhãn hiệu có trước NESSPRESSO đều là nhãn hiệu yếu[4] vì nó được cấu tạo bằng cách ghép chữ N + ESPRESSO trong đó ESPRESSO là tên một loại cà phê thường được uống ở Ý và Tây Ban Nha[5] do đó nhãn hiệu xin đăng ký không đủ khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại với các nhãn hiệu có trước ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ gắn liền với chúng trùng hoặc cùng loại với nhau

 

  • Vì pháp luật quy định quy tắc đánh giá tổng thể các nhãn hiệu trước khi quyết định có hay không có khả năng gây nhầm lẫn, do vậy đánh giá tổng thể các nhãn hiệu nêu trên bao gồm cả đánh giá về cách cấu tạo, tính chất gợi ý và hàm ý, ý nghĩa của chúng nên có đủ căn cứ để tinh rằng khả năng gây nhầm lẫn không tồn tại

 

Với những lập luận xác đáng và đáng tin cậy trên, ngày 27/04/2018 Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận khiếu nại bằng việc ban hành thông báo số 152233/SHTT-NH1 đồng ý cấp bảo hộ cho nhãn hiệu NESSO mà hệ quả sau đó là Người nộp đơn được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 304239.

 

Bross & Partners có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng trả lời hoặc khiếu nại các từ chối bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) ở Việt Nam và nước ngoài. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bằng năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu (thương hiệu) và tên miền internet.

 



[1] Điều 74. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu

2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

 

[2] Xem thêm bài viết 2 tiêu chuẩn pháp lý và 6 yếu tố xác định khả năng nhầm lẫn hoặc không gây nhầm lẫn khi đăng ký thương hiệu ở Việt Nam có thể bạn chưa biết tại đường link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/2-TIEU-CHUAN-PHAP-LY-BAT-BUOC-VA-6-YEU-TO-XAC-DINH-KHA-NANG-NHAM-LAN-HOAC-KHONG-GAY-NHAM-LAN-KHI-DANG-KY-NHAN-HIEU-HOAC-THUONG-HIEU-O-VIET-NAM-CO-THE-BAN-CHUA-BIET

[3] Theo INTA, nhãn hiệu gợi ý (suggestive mark) là loại nhãn hiệu gợi ý bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc một trong các thuộc tính của nó mà không thực sự mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ. Xem thêm: https://www.inta.org/TrademarkBasics/FactSheets/Pages/TrademarkStrengthFactSheet.aspx

[4] Theo Trademark Basics, Paul W. Kruse, Bone McAllester Norton PLLC, Nashville, Tennessee, trang 8: một nhãn hiệu bị xem là “yếu” nếu nó có hoặc chứa yếu tố không có chức năng phân biệt. Loại nhãn hiệu này thường chỉ có phạm vi bảo hộ hẹp

 

Bookmark and Share
Relatednews
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go