Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Hai nhãn hiệu (thương hiệu) trùng nhau sử dụng cho dịch vụ trùng nhau vẫn được cấp bảo hộ ở Hoa Kỳ nhìn từ vụ Frasca vs. Frasca
(Ngày đăng: 2020-08-24)

Hai nhãn hiệu (thương hiệu) trùng nhau sử dụng cho dịch vụ

trùng nhau vẫn được cấp bảo hộ ở Hoa Kỳ nhìn từ vụ Frasca vs. Frasca

 

Email to: vinh@bross.vn

 

 

Nhãn hiệu xin đăng ký

Nhãn hiệu có trước

 

FRASCA

Đăng ký số 5304318

Chủ nhãn hiệu: Frasca Food and Wine, Inc

Nhóm 43: Dịch vụ nhà hàng và quán bar

Ghi chú khác: Đăng ký được cấp giới hạn ở khu vụ gồm toàn bộ lãnh thổ Mỹ trừ các bang Illinois, Michigan và Indiana căn cứ thủ tục tuyên bố đồng tồn tại số 94002752

 

FRASCA

Đăng ký số 3899836

Chủ nhãn hiệu: Dunlay's Rocsoe, LLC

Nhóm 43: Dịch vụ nhà hàng và quán bar

Ghi chú khác: Đăng ký được cấp giới hạn ở khu vụ gồm các bang Illinois, Michigan và Indiana căn cứ thủ tục tuyên bố đồng tồn tại số 94002752. Đăng ký đồng tồn tại với nhãn hiệu nộp theo đơn 87021371 (sau được cấp Đăng ký số 5304318)

Nhãn hiệu xin đăng ký

ở trạng thái sử dụng thực tế

Nhãn hiệu có trước

ở trạng thái sử dụng thực tế

 

USPTO không chấp nhận thư đồng ý có nội dung đơn giản (nake consent)

 

Như chúng tôi đã thông tin ở bài viết trước có nhan đề Quan điểm của Hoa Kỳ về Thư Chấp Thuận liên quan đến việc cấp hoặc từ chối bảo hộ nhãn hiệu nộp tại USPTO[1], USPTO thường vẫn hay từ chối cấp bảo hộ nhãn hiệu xin đăng ký dù người nộp đơn chủ động nộp kèm Thư Đồng Ý (hoặc Thư Chấp Thuận, trong tiếng Anh hay còn gọi là Letter of Consent, ở Mỹ hay được gọi là Consent Agreement) nếu Thư Đồng Ý này được thỏa thuận bởi các bên theo cách quá đơn giản (nake consent).

Trong vụ Frasca vs. Frasca như tóm tắt ở bảng trên, nhãn hiệu xin đăng ký nộp ngày 2/5/2016 theo đơn số 87021371 tuyên bố sử dụng lần đầu trong thương mại là 1/8/2004 trong đó đính kèm Hợp đồng đồng tồn tại (Coexistence Agreement). Khi thẩm định nội dung, thẩm định viên của USPTO từ chối cấp đăng ký cho nhãn hiệu Frasca theo điều 2(d) Luật nhãn hiệu Lanham, 15 U.S.C. §1052(d) vì lý do gây nhầm lẫn với nhãn hiệu trùng Frasca được bảo hộ theo đăng ký US số 3,899,836 trong khi cả 2 nhãn hiệu đều sử dụng cho dịch vụ nhà hàng, quán bar ở nhóm 43 bất luận hồ sơ nộp đơn có đính kèm Hợp đồng đồng tồn tại được ký giữa người nộp đơn Frasca Food and Wine, Inc. (FFW) và Dunlay’s Roscoe LLC (Dunlay’s) chủ nhãn hiệu có trước Frasca theo đăng ký số 3,899,836

 

USPTO lập luận rằng Hợp đồng đồng tồn tại đã nộp chỉ là một thỏa thuận đơn giản (nake agreement) và không đủ khả năng giúp vượt qua từ chối dựa trên căn cứ tương tự gây nhầm lẫn vì thỏa thuận đó (a) không giải thích lý do tại sao các bên tin rằng không có khả năng gây nhầm lẫn (likelihood of confusion), và (b) cũng không miêu tả thỏa thuận được thực hiện bởi các bên để tránh gây nhầm lẫn cho công chúng. Do không có thêm các yếu tố khác trợ giúp cho kết luận rằng nhầm lẫn là không thể xảy ra thì Hợp đồng đồng tồn tại dạng đơn giản như vậy nhìn chung ít có giá trị xem xét khi kết luận về khả năng nhầm lẫn.

 

USPTO gợi ý có thể xem xét lại khả năng cấp cho nhãn hiệu xin đăng ký nếu Hợp đồng đồng tồn tại đề cập thêm 5 yếu tố sau:

(1) Liệu sự chấp thuận có chứng minh sự tồn tại một quan hệ hợp đồng giữa các bên hay không? 

(2) Liệu hợp đồng có nói rõ rằng hàng hóa/dịch vụ lưu thông ở các kênh thương mại riêng biệt không?

(3) Liệu các bên có hạn chế lĩnh vực hoặc phạm vi sử dụng của mình không?

(4) Liệu các bên có nỗ lực ngăn chặn khả năng nhầm lẫn và hợp tác với nhau thực hiện các hành động để tránh khả năng gây nhầm lẫn mà có thể phát sinh trong tương lai hay không? 

(5) Liệu các nhãn hiệu (thương hiệu) đã được sử dụng cho một khoảng thời gian chưa mà không có bằng chứng tồn tại thực tế gây nhầm lẫn (actual confusion).

 

FFW khiếu nại từ chối bảo hộ Frasca đồng thời tự nguyện sửa đổi đơn đăng ký bị từ chối thành dạng đơn yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu đồng sử dụng trong thương mại (concurrent use application)[2]. Trong quá trình thẩm định đơn khiếu nại, TTAB thấy rằng FFW và Dunlay’s đã và đang sử dụng các nhãn hiệu Frasca tương ứng của họ liên quan gắn liền với dịch vụ nhà hàng và quán bar ở các khu vực địa lý tương ứng “hơn mười (10) năm mà không có bất kỳ trường hợp nhầm lẫn hoặc xung đột nào khác, và “rằng họ vận hành các nhà hàng về cơ bản khác nhau, cung cấp các sản phẩm khác nhau ở các mức giá khác nhau và tiếp thị cho người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại riêng biệt, cụ thể là các bên đồng ý rằng Dunlay’s sẽ sử dụng nhãn hiệu Frasca liên quan đến nhà hàng chỉ tại khu vực địa lý gồm các bang Illinois, Michigan và Indiana trong khi FFW sẽ sử dụng thương hiệu Frasca cho dịch vụ nhà hàng ở trên phạm vi toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ ngoại trừ khu vực địa lý thuộc 3 bang Illinois, Michigan và Indiana

 

Bằng việc các bên bổ sung thỏa thuận sử dụng đồng thời (concurrent use agreement) thay vì hợp đồng đồng tồn tại như ban đầu (coexistence agreement), TTAB[3] nhận định rằng thỏa thuận sử dụng đồng thời, mà có chứa thông tin về lý do tại sao các bên cho rằng khó có thể xảy ra nhầm lẫn, chứng minh niềm tin theo định hướng kinh doanh của các bên rằng không có khả năng xảy ra nhầm lẫn và cung cấp các điều khoản để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn tiềm ẩn nào, đủ điều kiện được cân nhắc cho nhận định rằng khả năng nhầm lẫn là không thể xảy ra. Vì lý đó, TTAB kết luận rằng nhãn hiệu Frasca được chấp nhận đăng ký[4].

 

2 nhãn hiệu Frasca trùng nhau cùng dùng cho dịch vụ nhà hàng được cấp bởi USPTO

 

 

 

 

Bross & Partners có nhiều kinh nghiệm tham gia thủ tục phản đối, xử lý vi phạm nhãn hiệu ở Hoa Kỳ bao gồm cả kinh nghiệm đàm phán ký kết hợp đồng đồng tồn tại thương hiệu (nhãn hiệu) giữa một công ty xuất khẩu gạo của Việt Nam bị kiện bởi một công ty thực phẩm của Mỹ ở USPTO. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ Email: vinh@bross.vn; Mobile: 0903 287 057; WeChat: Vinhbross2603; WhatsApp: +84903287057; Skype: vinh.bross; Zalo: +84903287057.

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến bản quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu/thương hiệu và tên miền internet.

 



[2] Theo điểm 1207.04(d)(i) Quy chế thẩm định nhãn hiệu của USPTO, đơn đăng ký nhãn hiệu ở dạng đồng sử dụng thực chất là loại đơn đăng ký làm người sử dụng đồng tồn tại hợp pháp và được thẩm định tương tự như các loại đơn đăng ký khác nhưng khác biệt ở chỗ loại đơn đăng ký này yêu cầu người nộp đơn phải nộp tuyên bố chứa 3 nội dung:

(a) hàng hóa và / hoặc dịch vụ của người nộp đơn, khu vực địa lý mà người nộp đơn đang sử dụng nhãn hiệu trong thương mại và phương thức sử dụng mà người nộp đơn đăng ký;

(b) tên và địa chỉ của người sử dụng đồng thời, hàng hóa và / hoặc dịch vụ của người sử dụng đồng thời và đăng ký được cấp cho hoặc đơn được nộp bởi người sử dụng đồng thời nộp (nếu có), trong phạm vi mà người nộp đơn có thể biết; và

(c) khu vực địa lý mà người sử dụng đồng thời đang sử dụng nhãn hiệu trong thương mại, phương thức sử dụng của người sử dụng đồng thời và khoảng thời gian mà người dùng đồng thời sử dụng, trong chừng mực mà người nộp đơn có thể biết.

Chi tiết xem thêm: https://tmep.uspto.gov/RDMS/TMEP/current#/current/TMEP-1200d1e6540.html

[3] Nhận định của TTAB dựa theo 2 án lệ: In re Four Seasons Hotels Ltd., 987 F.2d 1565, 26 USPQ2d 1071 (Fed. Cir. 1993); Bongrain Int’l (Am.) Corp. v. Delice de France Inc., 811 F.2d 1479, 1 USPQ2d 1775 (Fed. Cir. 1987).

[4] Xem Quyết định ngày 14/07/2017 của TTAB - Trademark Trial and Appeal Board (United States Patent and Trademark Office) ở link: https://ttabvue.uspto.gov/ttabvue/ttabvue-94002752-CNU-4.pdf

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go