Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Trung Quốc: Vượt qua từ chối bảo hộ nhãn hiệu bằng thủ tục hủy hiệu lực nhãn hiệu đăng ký trước nhưng không sử dụng
(Ngày đăng: 2023-10-09)

Trung Quốc: Vượt qua từ chối bảo hộ nhãn hiệu bằng thủ tục

 hủy hiệu lực nhãn hiệu đăng ký trước nhưng không sử dụng

 

Luật sư Lê Quang VinhBross & Partners

Email: vinh@bross.vn

 

Giải pháp hay được dùng để vượt qua từ chối của Cơ quan nhãn hiệu Trung Quốc (CTMO), một bộ phận thuộc Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA), do tương tự với nhãn hiệu có trước là hủy hiệu lực của nó do không sử dụng 3 năm liên tục theo Điều 49 (đoạn 2) Luật nhãn hiệu 2019. Thực tiễn cho thấy giải pháp này có thể đem lại cơ hội thành công tương đối cao và ít tốn kém.[1] Bross & Partners giải thích cơ chế hủy hiệu lực nhãn hiệu do không sử dụng ở Trung Quốc.

 

Thời điểm và tư cách nộp đơn hủy hiệu lực nhãn hiệu

 

Trung Quốc quy định rằng ngày sớm nhất để nộp đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu đã đăng ký trên cơ sở không được sử dụng (non-use) là ngày đầu tiên sau 3 năm kể từ khi nhãn hiệu được đăng ký. Cần lưu ý có sự khác nhau về mốc thời hạn 3 năm giữa nhãn hiệu quốc gia (đăng ký trong nước) và nhãn hiệu đăng ký quốc tế (nhãn hiệu nộp theo hệ thống Madrid chỉ định Trung Quốc). Cụ thể, đối với nhãn hiệu quốc gia thì thời hạn tính 3 năm là từ ngày đăng ký (ngày phê duyệt bởi CTMO) nhưng đối với nhãn hiệu quốc tế thì phải sau 3 năm tính từ khi hết thời hạn từ chối 18 tháng,[2] hoặc sau 3 năm tính từ ngày ban hành quyết định phê duyệt có hiệu lực (trong trường hợp khiếu nại hoặc có phản đối).

 

Bất kỳ ai cũng có quyền yêu cầu CTMO hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu đã đăng ký nếu nó không sử dụng trong 3 năm liên tiếp. Tiếp đến CTMO sẽ gửi thông báo cho chủ nhãn hiệu thông báo có bên thứ 3 nộp yêu cầu hủy bỏ hiệu lực do không sử dụng để chủ nhãn hiệu nộp văn bản trả lời, trong vòng 2 tháng, kèm bằng chứng chứng minh mình có sử dụng trước ngày yêu cầu hủy hiệu lực được nộp, hoặc bằng chứng chứng minh có lý do chính đáng dẫn tới không sử dụng được nhãn hiệu.

 

Trường hợp bằng chứng sử dụng không được cung cấp bởi chủ nhãn hiệu sau khi hết thời hạn 2 tháng, hoặc bằng chứng cung cấp bởi chủ nhãn hiệu không có giá trị hiệu lực và cũng không có lý do không chính đáng thì CTMO sẽ quyết định hủy bỏ hiệu lực.

 

Thế nào được coi là sử dụng nhãn hiệu?

 

Trung Quốc quy định sử dụng nhãn hiệu có nghĩa là sử dụng nhãn hiệu trong thương mại, gồm gắn nhãn hiệu cho hàng hóa, quảng cáo, triển lãm và các hoạt động thương mại khác để phân biệt nguồn gốc của hàng hóa.

 

Thông thường CTMO chỉ chấp nhận bằng chứng sử dụng nếu nó thỏa mãn đồng thời các tiêu chí: (1) có khả năng thể hiện dấu hiệu của nhãn hiệu tranh chấp; (2) nhãn hiệu tranh chấp được sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký; (3) có khả năng thể hiện được người sử dụng nhãn hiệu tranh chấp (chủ nhãn hiệu hoặc người khác được cho phép sử dụng nhãn hiệu tranh chấp); (4) có thể thể hiện được ngày sử dụng nhãn hiệu tranh chấp, và nằm trong 3 năm tính ngược từ ngày yêu cầu hủy hiệu lực được nộp; (5) có khả năng chứng minh được việc sử dụng nhãn hiệu tranh chấp diễn ra tại lãnh thổ Trung Quốc.

 

Bằng chứng sử dụng nhãn hiệu có thể là bằng chứng sử dụng bởi chính chủ nhãn hiệu hoặc bằng chứng sử dụng của bên nhận li-xăng nhãn hiệu từ chủ sở hữu. Lý do chính đáng của việc không sử dụng nhãn hiệu có thể tồn tại ở một trong bốn dạng: (1) bất khả kháng; (2) chính sách hạn chế của Chính phủ; (3) phá sản; (4) lý do không sử dụng khác không thể quy cho chủ nhãn hiệu.

 

Bằng chứng không được CTMO xem là bằng chứng sử dụng nhãn hiệu tranh chấp, gồm hợp đồng mua bán hàng hóa/dịch vụ; lời khai bằng văn bản; bằng chứng vật lý, hình ảnh nghe nhìn, bản in trang web (khó xác định được liệu chúng có bị thay thế hay không); hàng thật và bản sao. Ngoài ra, công bố thông tin nhãn hiệu đã đăng ký; sử dụng nhãn hiệu khác lĩnh vực kinh doanh; sử dụng nhãn hiệu chỉ theo cách làm quà tặng; sử dụng dưới dạng chỉ li-xăng hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu tranh chấp mà không sử dụng thực tế; chỉ sử dụng mang tính hình thức (biểu tượng) nhằm mục đích duy trì hiệu lực nhãn hiệu đăng ký.

 

Thủ tục và thời hạn xử lý yêu cầu hủy bỏ hiệu lực

 

CTMO áp dụng chung một quy trình xử lý yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu do không sử dụng và yêu cầu hủy bỏ nhãn hiệu trở thành tên thông thường của hàng hóa, dịch vụ (genericized trademark hoặc generic trademark). Cụ thể, sau khi thụ lý đơn yêu cầu hủy hiệu lực, CTMO thông báo cho chủ nhãn hiệu để yêu cầu phản hồi trong vòng 2 tháng kể từ ngày nhận được thông báo từ CTMO. CTMO xem xét và ra quyết định trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày nhận được yêu cầu hủy bỏ. Trong trường hợp cần thiết, thời hạn này có thể kéo dài thêm 3 tháng.

 

Sau khi CTMO ra quyết định hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, một trong hai bên có thể khiếu nại yêu cầu xem xét lại quyết định nếu không đồng ý với quyết định đó và có thể tiếp tục khởi kiện hành chính tới Tòa án sở hữu trí tuệ Bắc Kinh nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại.

 

Chẳng hạn, vụ hủy hiệu lực nhãn hiệu Dulac do không sử dụng là một kinh nghiệm thực tiễn đáng tham khảo. Năm 2016, Bross & Partners hỗ trợ Vinamilk chọn con đường vượt qua từ chối bảo hộ nhãn hiệu Dielac & hình bằng cách hủy hiệu lực 2 đối chứng Dulac của International Nutrition Co. Ltd. A/S được viện dẫn bởi CTMO thay vì khiếu nại chứng minh Dielac & hình không gây nhẫm lẫn với Dulac (theo thống kê tỷ lệ khiếu nại thành công chống từ chối của CNIPA thường khá thấp):[3]

Nhãn hiệu xin

đăng ký bị từ chối

Đối chứng bị hủy hiệu lực không sử dụng

CNIPA rút từ chối và cấp bảo hộ cho Dielac

A blue and green logoDescription automatically generated

 

ĐKQT 1251247

Nhóm 29: Sữa

Đăng ký 1987916

Nhóm 29: Sữa

A paper with text on itDescription automatically generated

Đăng ký 10321360

Nhóm 29

 

Bross & Partners, một công ty sở hữu trí tuệ được xếp hạng Nhất (Tier 1) trong 3 năm liên tục (2021-2023) bởi Tạp chí Legal 500 Asia Pacific, có nhiều kinh nghiệm liên quan đến đăng ký và giải quyết tranh chấp nhãn hiệu (thương hiệu) ở Trung Quốc.

 

Vui lòng liên hệ Email: vinh@bross.vn; Mobile: 0903287057; Zalo: +84903287057; Skype: vinh.bross; Wechat: Vinhbross2603.

 



[1] Hủy hiệu lực nhãn hiệu có trước do không sử dụng còn có thể được dùng làm giải pháp đòi lại thương hiệu bị mất ở Trung Quốc. Tham khảo thêm “Mất bản quyền ở Trung Quốc – Đòi lại bằng cách nào?”: Mất bản quyền ở Trung Quốc – Đòi lại bằng cách nào? | Mat ban quyen o Trung Quoc – Doi lai bang cach nao (bross.vn)

[2] Thời hạn từ chối nhãn hiệu quốc tế chỉ định/mở rộng lãnh thổ vào Trung Quốc là 18 tháng theo Tuyên bố nộp bởi Trung Quốc cho WIPO. Nguồn: Declarations made by Contracting Parties of the Madrid System, the Protocol and the Regulations (wipo.int)

 

Bookmark and Share
Relatednews
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký
Bross & Partners as a Contributor to the Chambers Trademarks and Copyright 2024 Global Practice Guide
Founding Partner Le Quang Vinh continously named in the 2023 A-List by Asia Business Law Journal

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go