Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Việt Nam: Nhãn hiệu nộp sau có cấu trúc B+A có bị xem là tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước có cấu trúc A+B?
(Ngày đăng: 2019-10-26)

Việt Nam: Nhãn hiệu nộp sau có cấu trúc B+A có bị xem là

tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước có cấu trúc A+B?

 

Email to: vinh@bross.vn

 

Giả sử nhãn hiệu xin đăng ký và nhãn hiệu có trước đều cùng chứa 2 thành phần (dấu hiệu) A và B nhưng chỉ khác nhau ở chỗ nhãn hiệu nộp sau là sự đảo ngược (hoán vị) dấu hiệu cấu thành nhãn hiệu có trước thì liệu nhãn hiệu nộp sau có bị xem là có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước hay không nếu các nhãn hiệu này đều sử dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại?

 

Đã biết quy tắc 6 yếu tố[1] cần phải xem xét khi đánh giá khả năng gây nhầm lẫn giữa nhãn hiệu xin đăng ký và nhãn hiệu có trước cụ thể gồm:

  1. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về cấu trúc (cấu tạo) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng);
  2. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về cách phát âm (cách đọc) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng)
  3. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về nội dung (ý nghĩa) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng)
  4. Mức độ trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn xét về hình thức thể hiện (cách thức trình bày gồm cả trình bày bằng đồ họa, mỹ thuật,…) của nhãn hiệu xin đăng ký so với nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng)
  5. Hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu xin đăng ký trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu có trước hay không
  6. Nhãn hiệu xin đăng ký và nhãn hiệu đối chứng phải được đánh giá tổng thể (global assessment) trong đó bao gồm cả việc đánh giá mức độ phân biệt của nhãn hiệu đối chứng, thành phần mạnh hoặc yếu, yếu tố chính yếu hoặc thứ yếu cấu thành các nhãn hiệu

 

Phát biểu một cách khái quát hơn chiểu theo quy tắc đánh giá 6 yếu tố nêu trên, dấu hiệu xin đăng ký bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng nếu dấu hiệu đó gần giống với nhãn hiệu đối chứng về cấu trúc hoặc/và nội dung hoặc/và cách phát âm hoặc/và ý nghĩa hoặc/và hình thức thể hiện đến mức làm cho người tiêu dùng tưởng lầm rằng hai đối tượng đó là một hoặc đối tượng này là biến thể của đối tượng kia hoặc hai đối tượng đó có cùng một nguồn gốc.

 

Liên quan tới việc đảo ngược (hoán vị) dấu hiệu cấu thành nhãn hiệu, đặc biệt là trong trường hợp dấu hiệu xem xét chỉ gồm 2 thành tố là A và B, theo quan điểm của chúng tôi thì nhãn hiệu sau có cấu tạo B+A không bị xem là có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước có cấu trúc A+B vì hiện tượng đảo ngược này cho thấy nhãn hiệu xin đăng ký mà được ủng hộ bởi các yếu tố 1, 3 & 6 nêu trên (trong khi nhãn hiệu có trước lại được ủng hộ bởi các yếu tố còn lại) có khả năng tạo sự khác biệt đáng kể về cấu trúc và ấn tượng tổng thể so với nhãn hiệu có trước. Nói một cách khách quan, hành vi của người tiêu dùng là họ sẽ đọc, nhìn và liên tưởng các nhãn hiệu theo trật tự từ trái qua phải chứ không ai làm ngược lại.

 

Trên thực tiễn theo quan sát của chúng tôi, có vẻ như quan điểm của chúng tôi cũng giống với quan điểm của Cục Sở hữu trí tuệ. Cụ thể, nhãn hiệu xin đăng ký “Anh Vũ Law” đăng ký cho dịch vụ pháp lý ở nhóm 45 trong đó “Law” bị disclaimer (loại trừ bảo hộ) vẫn được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận bảo hộ vì lý do không có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước đã đăng ký là VŨ ANH cũng cho dịch vụ pháp lý ở nhóm 45. Như vậy, trong tình huống này nhãn hiệu có cấu trúc đảo ngược dấu hiệu B+A không gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước có cấu trúc A+B

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ vinh@bross.vn hoặc điện thoại 0903 287 057.

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Với nhiều năm kinh nghiệm nổi bật và năng lực chuyên môn sâu khác biệt, Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam (bao gồm cả tranh tụng) liên quan đến nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và tên miền internet.

 

 

Bookmark and Share
Relatednews
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?
Trung Quốc: Tranh tụng bản quyền nhiều nhất thế giới và vai trò đặc biệt của hệ thống Tòa chuyên trách sở hữu trí tuệ
Nhật Bản bỏ thu phí 2 lần đối với nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid
Cambodia to Strictly Watch the Timely Submission of Affidavit of Use/Affidavit of Non-use for a Registered Trademark
Trung Quốc sẽ tiếp tục sửa Luật nhãn hiệu 2019 với trọng tâm chống “đăng ký nhãn hiệu có dụng ý xấu”
Căn cứ từ chối tuyệt đối cần tránh khi lựa chọn thương hiệu để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc
Campuchia siết chặt nghĩa vụ nộp bằng chứng sử dụng đối với nhãn hiệu đã đăng ký

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.

         
Cửa thép vân gỗcua thep van go