Tiếng Việt English  
Home Our People Experiences Associations Contact us
Nhãn hiệu chứng nhận và Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận ở Liên Minh Châu Âu
(Ngày đăng: 2020-11-02)

Nhãn hiệu chứng nhận và Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận ở Liên Minh Châu Âu

 

Email: vinh@bross.vn

 

Định nghĩa nhãn hiệu chứng nhận ở EU và ví dụ minh họa

 

Để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận[1] (certification trademark) ở nước ngoài, cụ thể là ở Liên Minh Châu Âu (“EU”), tương tự như thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu (nhãn hiệu) thông thường, Quý Khách hàng có thể chọn một trong hai cách: (1) nộp đơn quốc gia đăng ký nhãn hiệu chứng nhận ở EU thông qua Cơ quan sở hữu trí tuệ Liên Minh Châu Âu (“EUIPO”); hoặc (2) nộp đơn quốc tế nhãn hiệu chứng nhận (đã nộp đơn hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký ở Việt Nam) thông qua hệ thống Madrid yêu cầu mở rộng lãnh thổ vào EU gồm 27 quốc gia[2].

 

Theo Điều 83(1) REGULATION (EU) 2017/1001 của Nghị viện Liên Minh Châu Âu ngày 14/06/2017 (EUTMR)[3], nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng (EU certification mark) là nhãn hiệu cộng đồng mà được mô tả loại nhãn hiệu được xin đăng ký và có chức năng phân biệt hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận bởi chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng về nguyên liệu, phương pháp sản xuất hàng hóa hoặc phương thức thực hiện dịch vụ, chất lượng, độ chính xác hoặc các đặc tính khác, ngoại trừ chỉ dẫn nguồn gốc địa lý mà hàng hóa và dịch vụ xuất phát từ đó không thể được chứng nhận. Cũng theo EUTMR, bất kỳ thể nhân hoặc pháp nhân gồm cả tổ chức, cơ quan có thẩm quyền và cơ quan chịu sự điều chỉnh của luật công, đều có thể đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng EU với điều kiện người đó không thực hiện hoạt động kinh doanh liên quan đến việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ được chứng nhận.

 

Nhãn hiệu

chứng nhận

Số đăng ký/Ngày

đăng ký

Chủ sở

hữu nhãn hiệu

Sản phẩm được bảo hộ

 

 017321738

09/03/2018

 

 

 Prüfgemeinschaft Mauerbohrer e. V.

(Cộng hòa liên bang Đức)

Nhóm 07: Công cụ, các bộ phận của công cụ và giá đỡ dụng cụ cho máy công cụ, cụ thể là mũi khoan, đầu khoan, dao khoét lõi, dụng cụ khoan cắt, dụng cụ doa, khoan phay, bộ điều hợp, trục lắp, phần mở rộng mũi khoan, mũi khoan rỗng, mũi khoan kim cương, các bộ phận đối với hàng hóa nói trên

 

 017384496

09/05/2018

 

 

Safeshops.be

(Bỉ)

 Nhóm 35: Dịch vụ thương mại điện tử, cụ thể là cung cấp thông tin về sản phẩm qua mạng viễn thông nhằm mục đích quảng cáo và bán hàng; Cung cấp thông tin và dịch vụ tư vấn liên quan đến thương mại điện tử; dịch vụ quản lý kinh doanh liên quan đến thương mại điện tử

 

Yêu cầu đối với Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận bởi EUIPO

 

Do hệ thống Madrid chỉ tương thích với nhãn hiệu thông thường nghĩa là Quý Khách hàng không thể cung cấp đầy đủ hồ sơ nhãn hiệu chứng nhận bảo gồm cả Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận (Regulation of Use of EU Certification Mark) theo quy định của EUIPO ngay từ thời điểm nộp đơn quốc tế mà đành phải tạm chấp nhận nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận như thể là nhãn hiệu thông thường để chờ EUIPO ban hành thông báo từ chối tạm thời trong đó có nội dụng yêu cầu bổ sung quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

 

Một số nội dung đáng lưu ý của Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận được quy định bởi EUIPO được tóm lược nhanh dưới đây:

 

  1. Tuyên bố hoặc cam kết của người nộp đơn đăng ký là người này không tiến hành kinh doanh liên quan đến các loại hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận
  2. Mẫu nhãn hiệu chứng nhận và hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận nêu trong Quy chế phải trùng với mẫu nhãn hiệu chứng nhận và hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận nêu trong đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận
  3. Các đặc tính của hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận theo nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng (chẳng hạn như nguyên liệu, phương pháp sản xuất, phương thức thực hiện dịch vụ, chất lượng, tính chính xác,…) phải:
  1. được xác định và giải thích rõ ràng liên quan đến hàng hóa/dịch vụ được chứng nhận theo cách mà công chúng liên quan có thể hiểu chúng một cách rõ ràng và chính xác
  2. cụ thể hóa tiêu chuẩn chứng nhận cho mỗi loại hàng hóa nếu các hàng hóa được chứng nhận thuộc nhiều loại khác nhau, có đặc tính khác nhau
  3. cụ thế hóa tiêu chuẩn chứng nhận cho đặc tính của dịch vụ, chứ không phải tính năng của nhà cung cấp dịch vụ, và áp dụng riêng cho mỗi loại dịch vụ khác nhau
  4. phải mô tả đặc tính theo thuật ngữ chung, không cần phải mô tả chi tiết mọi khía cạnh kỹ thuật và thông số kỹ thuật, mà có thể hoàn thành được một cách đơn giản bằng cách tham khảo các nguồn chính thức (tức là các cơ quan tư nhân hoặc nhà nước) hoặc các nguồn thông thường có sẵn (ví dụ như của chính người nộp đơn) bằng các phụ lục hoặc liên kết trang web trực tiếp
  5. Hàng hóa/dịch vụ không thể được chứng nhận về nguồn gốc địa lý của chúng như phần ngoại lệ ở đoạn cuối của Điều 83(1) EUTMR[4].
  1. Các điều kiện điều chỉnh hoặc quy định về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận bao gồm cả biện pháp xử phạt gồm:
  1. Cần phải đưa vào Quy chế các điều kiện cụ thể về sử dụng được áp đặt đối với người sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, chẳng hạn như nhãn hiệu chứng nhận phải được sử dụng như một nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng (EU Certification Mark), liệu người sử dụng có phải trả phí khi sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hay không
  2. Bắt buộc phải quy định hình thức xử phạt phù hợp áp dụng trong trường hợp các điều kiện quy định về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận không được tuân thủ hoặc tôn trọng, nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng bị sử dụng sai cách
  1. Phải có quy định rõ về người được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng, cụ thể:
  1. Chỉ dẫn rõ ai có tư cách được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng, ví dụ chẳng hạn như bất kỳ người nào đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc như quy định tại điểm 3 & 4 nêu trên, tiêu chí khách quan quy định rõ các chủ thể cụ thể nào được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng
  2. Nếu người nộp có ý định liệt kê danh sách chủ thể được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng thì danh sách này phải được tham chiếu bằng cách liên kết trang web cho phép cập nhật có hệ thống mà không cần sửa đối Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng
  1. Tổ chức chịu trách nhiệm chứng nhận phải thử nghiệm đặc tính và giám sát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng như thế nào?
  1. Cần phải quy định phương pháp thử nghiệm được dùng và hệ thống giám sát được triển khai bởi người nộp đơn/chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng để đảm bảo rằng hàng hóa/dịch vụ được gắn nhãn hiệu chứng nhận cộng đồng thực sự sở hữu đặc tính được chứng nhận, ví dụ: phương pháp và tần suất thử nghiệm và giám sát, trình độ và năng lực của người thử nghiệm và giám sát, “kích hoạt” các biện pháp thử nghiệm và giám sát tăng cường hoặc bổ sung. Cả phương pháp thử nghiệm và giám sát đều phải được mô tả bởi người nộp đơn sao cho đủ rõ để thuyết phục được EUIPO rằng chúng được quy định đủ thích đáng để đảm bảo rằng nhãn hiệu chứng nhận cho hàng hóa/dịch vụ thực sự được chứng nhận một cách hiệu quả
  2. Người nộp đơn không nhất thiết phải tiến hành thử nghiệm hoặc giám sát mọi điều kiện sử dụng. Trong vài trường hợp, cũng có thể cần thiết hợp tác với các đơn vị thử nghiệm và giám sát bên ngoài
  3. Tương tự như trên, thử nghiệm hàng hóa/dịch vụ được gắn nhãn hiệu chứng nhận cũng như giám sát các điều kiện sử dụng có thể giới hạn đến việc kiếm tra mẫu hoặc kiểm tra ngẫu nhiên, và cũng không nhất thiết phải mở rộng đến toàn bộ hàng hóa hoặc người sử dụng.

 

Bross & Partners có nhiều kinh nghiệm tư vấn và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận ở cả Việt Nam, EU và các quốc gia khác. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cụ thể cần được tư vấn, vui lòng liên hệ: vinh@bross.vn; điện thoại 0903 287 057; Wechat: Vinhbross2603; Skype: vinh.bross

 

Bross & Partners, một công ty luật sở hữu trí tuệ được thành lập năm 2008, thường xuyên lọt vào bảng xếp hạng các công ty luật sở hữu trí tuệ hàng đầu của Việt Nam do các tổ chức đánh giá luật sư có uy tín toàn cầu công bố hàng năm như Managing Intellectual Property (MIP), World Trademark Review (WTR1000), Legal 500 Asia Pacific, AsiaLaw Profiles, Asia Leading Lawyers, Asia IP và Asian Legal Business (ALB). Bross & Partners có thể giúp khách hàng bảo vệ hoặc tự vệ tại tòa án hoặc cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả trong các tranh chấp sở hữu trí tuệ phức tạp ở Việt Nam và nước ngoài liên quan đến tên thương mại, nhãn hiệu, quyền tác giả, quyền liên quan, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và tên miền quốc tế và tên miền quốc gia.



[1] Nhãn hiệu chứng nhận nhìn chung theo luật nhãn hiệu các nước đều có bản chất pháp lý giống nhau. Do vậy, để hiểu bản chất của nhãn hiệu chứng nhận – một biến thể của nhãn hiệu thông thường – Quý khách hàng có thể tham khảo thêm các quy định của pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ về nhãn hiệu chứng nhận:

  1. Cách nhận biết, phân biệt nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/CACH-NHAN-BIET-PHAN-BIET-NHAN-HIEU-THONG-THUONG--NHAN-HIEU-TAP-THE-VA-NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-1518
  2. Nhãn hiệu chứng nhận ở Việt Nam và các thay đổi pháp lý của hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cần đặc biệt lưu ý” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-O-VIET-NAM-VA-CAC-THAY-DOI--PHAP-LY-CUA-HO-SO-DANG-KY-NHAN-HIEU-CHUNG-NHAN-CAN-DAC-BIET-LUU-Y
  3. Bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Hoa Kỳ - những điều có thể bạn chưa biết” ở link: http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/BAO-HO-CHI-DAN-DIA-LY-TAI-HOA-KY--NHUNG-DIEU-CO-THE-BAN-CHUA-BIET-1362

[2] Vương quốc Anh (UK) là một trong số 28 thành viên thuộc Liên Minh Châu Âu (EU). Brexit có hiệu lực có nghĩa là UK chính thức tách khỏi EU kể từ ngày có hiệu lực 31/01/2020. UK là thành viên của Hệ thống bảo hộ thương hiệu toàn cầu lớn nhất thế giới (Hệ thống Madrid) từ 01/12/1995 trong khi EU cũng là thành viên của Hệ thống Madrid từ 01/10/2004. Xem thêm bài viết “Hệ quả pháp lý cần chú ý đối với đăng ký quốc tế nhãn hiệu (thương hiệu) theo hệ thống Madrid có nguồn gốc Việt Nam chỉ định Liên Minh Châu Âu sau khi Brexit phát sinh hiệu lực

http://bross.vn/newsletter/ip-news-update/He-qua-phap-ly-can-chu-y-doi-voi-dang-ky-quoc-te-nhan-hieu-thuong-hieu-theo-he-thong-Madrid-co-nguon-goc-Viet-Nam-chi-dinh-Lien-Minh-Chau-Au-sau-khi-Brexit-phat-sinh-hieu-luc-1765

[3] Toàn văn REGULATION (EU) 2017/1001 của Nghị viện Liên Minh Châu Âu ngày 14/06/2017 có thể xem được ở link: https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32017R1001&rid=3

[4] Phần gạch chân ở đoạn cuối Điều 83(1) EUTMR quy định rằng “An EU certification mark shall be an EU trade mark which is described as such when the mark is applied for and is capable of distinguishing goods or services which are certified by the proprietor of the mark in respect of material, mode of manufacture of goods or performance of services, quality, accuracy or other characteristics, with the exception of geographical origin, from goods and services which are not so certified”, có lẽ ngụ ý phân biệt ranh giới giữa Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu chứng nhận. Nghĩa là không thể mặc nhiên sử dụng chức năng của nhãn hiệu chứng nhận để thay thế cho yêu cầu pháp lý bắt buộc áp dụng đối với Chỉ dẫn địa lý – một hình thức bảo hộ pháp lý khác với Nhãn hiệu chứng nhận

 

Bookmark and Share
Relatednews
Xâm phạm nhãn hiệu trên vũ trụ ảo nhìn từ vụ Hermes vs. Mason Rothschild ở tòa án Hoa Kỳ
Thực tiễn giải quyết tranh chấp quyền tác giả ở Việt Nam, UK, Mỹ, EU và Trung Quốc
Cấp quyền nhân vật (merchandising rights) và các khía cạnh pháp lý cần lưu ý cho bên cấp quyền và bên nhận quyền
So sánh Đăng bạ chính (Principal Register) và Đăng bạ phụ (Supplemental Register) khi đăng ký nhãn hiệu ở USPTO
10 Key Changes in Enforcing Patent, Design, Trademark Rights via Administravive Measure under Revised Decree 99/2013/NĐ-CP
Qatar tham gia Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu
Thương hiệu giả mạo “Phở Thìn 13 Lò Đúc” bị hủy bỏ hiệu lực ở Hàn Quốc
10 thay đổi lớn về thực thi quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP sửa đổi
Khi nào không thể hoặc không nên đăng ký thương hiệu ra nước ngoài theo Hệ thống Madrid?
ĐĂNG KÝ QUỐC TẾ NHÃN HIỆU THEO HỆ THỐNG MADRID
Cấm người khác dùng tên người nổi tiếng đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc được không?

Newsletter
Guidelines
Doing business in Vietnam
Intellectual Property in Vietnam
International Registrations
Copyright © Bross & Partners All rights reserved.